Sẽ xử lý nghiêm vụ thâu tóm đất rừng U Minh Hạ

Thứ tư, 10/09/2014, 12:44
Thanh tra tỉnh Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan vụ cán bộ lâm trường thâu tóm đất rừng.

Trang trại thanh long của ông Nguyễn Hữu Phước (phó giám đốc Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ). Ông Phước là một trong những người có nhiều đất ở rừng U Minh Hạ - Ảnh: Tấn Thái

Liên quan đến những sai phạm đất đai tại rừng U Minh Hạ (tỉnh Cà Mau), chiều 9/9 trao đổi với PV, một lãnh đạo Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ và Vườn quốc gia (VQG) U Minh Hạ kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm.

Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo VQG U Minh Hạ thanh lý hợp đồng và tính toán thành quả lao động đối với các cá nhân có hợp đồng giao khoán với vườn trước đây, đảm bảo quyền lợi của đôi bên; xem xét hợp đồng lại cho các hộ dân ở địa bàn VQG U Minh Hạ lâu năm không đất sản xuất.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Cà Mau đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy Thới Bình kiểm tra việc kê khai tài sản, thu nhập của ông Nguyễn Ngọc Tuấn - phó Ban dân vận Huyện ủy Thới Bình (trước đây là giám đốc Lâm ngư trường Sông Trẹm), thông báo kết quả cho UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh.

Ông Lê Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết đã nhận được kết luận của Thanh tra tỉnh tại Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ, VQG U Minh Hạ.

“Tôi mới nhận được kết luận của Thanh tra tỉnh nên chưa đọc hết, hiện tôi đang đi công tác nên chưa trả lời được. Quan điểm của tỉnh sẽ xử lý đến nơi đến chốn những sai phạm mà thanh tra đã kết luận” - ông Dũng nói.

Trước đó, chúng tôi cũng đã có lần phản ánh về vấn đề cán bộ lâm trường thâu tóm đất rừng, cắt đất dân nghèo cấp cho cán bộ, trong đó có việc lợi dụng chức vụ cấp đất cho người thân, cấp đất cho cán bộ. Điều đáng nói khi được cấp đất, nhiều cán bộ không trực tiếp sản xuất mà cho thuê hoặc sang, bán lại.

Ngoài ra tại xã Khánh Thuận, người dân bị Lâm ngư trường Sông Trẹm cắt phân nửa diện tích đất, cấp lại cho cán bộ diện tích gấp 10 lần diện tích đất của dân. Điều này gây bức xúc cho người dân dẫn đến khiếu nại gay gắt kéo dài...

Ngoài những nội dung mà chúng tôi đã phản ánh, Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết đã kết luận việc thực hiện dự án trồng mới 5 triệu ha rừng (hay còn gọi là dự án 661) trên địa bàn Cà Mau.

Theo kết luận thanh tra, dự án 661 được tổ chức, triển khai thực hiện trên địa bàn kéo dài qua 13 năm (1998-2010). Tuy nhiên, Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ chỉ cung cấp cho thanh tra được các hồ sơ, tài liệu liên quan có ba năm (2008-2010).

Theo giải trình của công ty, do qua nhiều lần chuyển đổi mô hình và sáp nhập, hiện tại hồ sơ, chứng từ bị thất lạc.

Dù hồ sơ còn lại ba năm nhưng việc triển khai thực hiện dự án 661 Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ cũng có nhiều sai phạm.

Cụ thể, công ty hỗ trợ 257 hộ dân ở các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn thấp hơn định mức quy định với tổng số tiền trên 71 triệu đồng. Hỗ trợ tràm giống cho 102 hộ dân thiếu 462.200 cây giống so với thực tế thi công.

Ngoài ra, 10 hộ dân ở xã Nguyễn Phích (huyện U Minh) đến nay chưa được Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ cấp hỗ trợ tiền công trồng rừng năm 2010 (phần tận thu lâm sản sau cháy, sau khi trừ các khoản chi phí, hộ dân nộp cho công ty 5%).

Theo thanh tra, việc làm này của công ty chưa phù hợp với chính sách hỗ trợ phát triển rừng của Nhà nước.

Theo TTO

Các tin cũ hơn