10 thương vụ M&A bất động sản đình đám trong năm 2013 - 2014 ở Việt Nam

Thứ tư, 19/11/2014, 10:51
Đối với mỗi thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A), không nhiều thông tin được công bố rộng rãi ra truyền thông.

Lotte mua lại KS Legend Saigon

Trong năm 2013, Lotte đã thực hiện thương vụ mua lại 70% vốn của Tập đoàn Kotobuki tại khách sạn Legend Saigon. Giá trị thương vụ này khoảng 62 triệu USD. 30% cổ phần còn lại do Công ty Hải Thành sở hữu. Lotte Legend Saigon là khách sạn 5 sao cao 17 tầng với 283 phòng, 6 nhà hàng.
VIPD mua lại tòa nhà Vincom Center A của Vingroup
Vingroup chuyển nhượng Vincom Center A cho Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD). Tổng giá trị thương vụ 9.823 tỷ đồng.

Vincom Center A tại địa chỉ số 53 Lê Thánh Tôn, 171 Đồng Khởi, 6A Lê Lợi, 116 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, gồm 6 tầng hầm và 9 tầng nổi; có 3 tầng hầm để xe, 3 tầng hầm còn lại và 4 tầng nổi là trung tâm thương mại –vui chơi-giải trí, tầng 5 đến 9 là khách sạn 5 sao. Vincom Centre A được khai trương vào 10/10/2012.

Mapple Tree mua lại Cao ốc Centre Point

Tổng giá trị thương vụ này khoảng 54 triệu USD. Chỉ trong 2 năm Centre Point đã thay 3 đời chủ. Dự án do Refico đầu tư từ 2008, tổng mức đầu tư 40 triệu USD, đi vào hoạt động 2009. Cao ốc văn phòng này nằm ở quận Phú Nhuận, 17 tầng, 27.000m2 sàn văn phòng…

Hơn 1 năm sau đó dự án đã được chuyển nhượng cho Japan Asia Vietnam, một quỹ đầu tư đến từ bất động sản Nhật Bản, giá trị không được tiết lộ nhưng thông tin từ giới đầu tư cho rằng Refico thu về khoảng 69 triệu USD. Vào quý II/2013 vừa qua, báo cáo của CBRE cho thấy chủ nhân mới là Mapletree Việt Nam.

EXS Capital mua lại cổ phần của Sơn Kim Land

Quỹ đầu tư từ Hồng Kông, EXS Capital đã quyết định bỏ ra 37 triệu USD mua cổ phần của Sơn Kim Land, thành viên của Sơn Kim Group.
Ngoài khoản đầu tư ban đầu, EXS cam kết gia tăng giá trị đầu tư lên 50 triệu và có thể là 80 triệu USD trong tương lai. Sơn Kim Land hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, và đang hướng đến đầu tư cho 6 dự án BĐS, trong đó có 2 dự án phức hợp lớn tại Quận 2, một hỗn hợp thương mại - văn phòng ở TP.HCM.
ReCapital mua cổ phần của Ninh Vân Bay
Đầu năm 2013, 2 cổ đông lớn là quỹ TechcomCapital và ReCapital đến từ Indonesia đã tham gia vào Công ty Ninh Vân Bay, một công ty chuyên đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng.

Tổng cộng hai nhóm cổ đông này đang sở hữu 57% trên số vốn điều lệ mới là 905 tỷ đồng, sau khi phát hành riêng lẻ thành công 30 triệu cổ phiếu cho Recapital trị giá 225 tỷ đồng. Hiện nay, nhóm cổ đông nước ngoài đang nắm giữ khoảng 48% vốn điều lệ Ninh Vân Bay.

Tập đoàn CJ mua lại Gemadept Tower

Năm 2013 cũng chứng kiến Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) mua 85% vốn điều lệ của công ty TNHH Xúc tiến thương mại hàng hải, công ty con của Gemandept, sở hữu cao ốc văn phòng Gemadept với giá trị khoảng 45 triệu USD.

Tòa nhà này được Gemandept đưa vào khai thác từ năm 2008, với vị trí đắc địa tại Quận 1, TP.HCM.

Him Lam mua lại dự án của Hoàng Anh Gia Lai

Dự án Đông Nam (Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP. HCM) của Hoàng Anh Gia Lai đã được chuyển nhượng lại cho Him Lam với giá trị hơn 1.050 tỷ đồng.

Quy mô dự án này rộng gần 35,3ha nằm tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM gồm có 2.300 căn hộ và biệt thự. Thông tin từ phía Hoàng Anh Gia Lai cho biết, đơn vị đã đầu tư vào dự án khoảng 1.119 tỷ đồng, chủ yếu phục vụ đền bù giải phóng mặt bằng.

Đông Nam là 1 trong 8 dự án bất động sản mà công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản An Phú tiếp nhận từ Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh thuộc Hoàng Anh Gia Lai (HAG), sau khi thực hiện tái cấu trúc lĩnh vực bất động sản trong nước ra khỏi tập đoàn này. Hiện tại Hoàng Anh Gia Lai chỉ giữ lại dự án ở Myanmar.

Tungsing mua lại vốn của Vinaland tại Movenpick

Thông báo của quỹ Vinaland cho biết họ đã bán 53% cổ phần của Vina properties (công ty sở hữu Movenpick Saigon) với giá 16,1 triệu USD, cao hơn 19% so với định giá.

Đối tác của VinaCapital trong giao dịch này là Tung Shing Group, tập đoàn Hong Kong đang sở hữu nhiều dự án bất động sản tại Việt Nam.

Khách sạn Movenpick Saigon là dự án bất động sản liên doanh giữa một công ty nhà nước với nhà đầu tư nước ngoài ban đầu có tên Desk Strong Ltd.
Dự án này hoạt động từ năm 1994 với tên Omni Saigon, sau khi mua lại VinaCapital đã chọn Movenpick Hotels & Resorts Management AG là nhà điều hành mới và đổi tên như hiện nay. Movenpick Saigon là khách sạn 5 sao gồm 178 phòng, có vị trí tương đối thuận lợi, nằm trên đường từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP.HCM.
Vinaland bán cổ phần tại Sheraton Nha Trang

Khoản chuyển nhượng đáng chú ý nhất trong năm 2013 của Vinaland là việc bán gần 67% cổ phần tại khách sạn 5 sao Sheraton Nhà Trang. Giá trị chuyển nhượng là 42 triệu USD, bao gồm cả khoản nợ 38 triệu USD.

VinaCapital là công ty quản lý quỹ lớn nhất Việt Nam với giá trị tài sản ròng (NAV) khoảng 1,5 tỷ USD. Đây cũng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực du lịch - khách sạn tại Việt nam với danh mục đầu tư gồm hàng loạt các khách sạn 4 - 5 sao như Sofitel Metropole Hà Nội, Movenpick Hà Nội, Movenpick Sài Gòn, Mercure La Gare Hà Nội, Sheraton Nha Trang…
Theo Bizlive

Các tin cũ hơn