Dự án Nam Xa La: Công ty Phúc Hà thất hứa, cả nghìn người “mất Tết”

Thứ tư, 04/02/2015, 10:26
Lại thêm một năm nữa, hàng trăm người mua nhà tại dự án chung cư Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội) vẫn phải “ngậm đắng, nuốt cay” đón Tết ở nhà trọ vì chủ đầu tư “thất hứa”.

Khách hàng mua nhà Tổ hợp chung cư Nam Xa La, Hà Đông biểu tình tại công trường dự án.

Bỏ tỷ đồng cho lời “hứa lèo”

Đó là thực trạng của không ít người mua nhà tại dự án chung cư Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đang phải chịu đựng hàng ngày.

Gần đây, báo điện tử BizLIVE nhận được phản ánh khiếu nại của hàng chục người mua nhà tại dự án Nam Xa La về việc chủ đầu tư dự án không tôn trọng hợp đồng mua bán, chậm tiến độ bàn giao nhà nhiều năm.

Được biết, khu tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La toạ lạc tại khu đô thị mới Xa La (P. Phúc La, Q. Hà Đông, Hà Nội). Quy mô dự án gồm 2 tòa chung cư cao 30 tầng với tổng số khoảng 650 căn hộ, có diện tích dao động từ 75 – 84m2.

Dự án do liên danh giữa CTCP Đầu Tư Kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà (gọi tắt là Công ty Phúc Hà) và Công ty Đầu tư tư vấn và xây dựng Việt Nam (Vinaconi) làm chủ đầu tư.

Khách hàng mua nhà Nam Xa La biểu tình trước trụ sở Công ty Phúc Hà

Đã lỡ bỏ ra hàng tỷ đồng để mua “lời hứa lèo” từ Công ty Phúc Hà, chủ đầu tư dự án Nam Xa La, hàng trăm người mua nhà tại đây đang rất bức xúc, đứng ngồi không yên trước nguy cơ lại thêm một cái Tết nữa, gia đình họ phải đón Tết trong nhà trọ.

Tiếp chúng tôi tại một căn phòng trọ lụp xụp, chị T (tại Giáp Bát, Hà Nội) cho biết, đã ba năm nay, gia đình chị phải đón Tết trong chính căn nhà trọ này.

“Bỏ tiền ra mua nhà tại Nam Xa La từ năm 2011, những mong sớm thoát kiếp ở trọ. Thế nhưng ai ngờ, chủ đầu tư hết lần này đến lần khác thất hứa bàn giao căn hộ”, chị T bức xúc nói.

Cùng chung cảnh ngộ trên, chị N (tại Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đã nhiều năm ăn Tết trong nhà trọ, không những thế lại thêm cảnh "cõng" một khoản nợ vài trăm triệu đồng, hàng tháng phải trả lãi cho ngân hàng.

Chị N cho biết, năm 2012 chị đến mua căn hộ tại dự án Nam Xa La của Công ty Phúc Hà, sẽ được nhận nhà vào đầu năm 2014.

Gia cảnh cũng không mấy khá giả, cộng thêm một đứa con nhỏ, thu nhập chỉ trông vào đồng lương công chức của hai vợ chồng hàng tháng. Để mua được nhà ở Nam Xa La, ngoài việc huy động hết công suất sự hỗ trợ của các bên trong gia đình, chị N đã phải vay ngân hàng thêm tới gần 500 triệu đồng.

Tuy phải chịu khoản vay khá lớn với tiền lãi hàng tháng phải trả lên tới cả chục triệu đồng nhưng cả gia đình ai cũng vui vẻ, cố gắng dành dụm chi tiêu để trả nợ với mong mỏi sớm được chuyển vào nhà mới.

Thế nhưng đã quá hạn bàn giao gần một năm nay, chị N vẫn chưa được nhận nhà, tiếp tục phải chịu cảnh nặng nợ và cả gia đình chui ra chui vào hàng ngày trong một căn phòng trọ cấp 4 với diện tích chưa đầy 20m2.

“Cứ thế này, thêm một ngày là nhà tôi phải chịu thêm một ngày nợ, trả lãi ngân hàng. Thật không thể chịu nổi cảnh này thêm nữa”, chị N chua xót.

Theo thông tin từ chị T và chị N, không ít người mua nhà tại dự án Nam Xa La cũng đang phải chịu đựng cảnh tương tự gia đình chị.

Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết nguyên đán Ất Mùi, nhiều hộ gia đình mua nhà Nam Xa La vẫn trong cảnh đứng ngồi không yên cùng với nỗi bức xúc tương tự.

Coi thường khách hàng?

Theo điều tra của BizLIVE, không những chậm tiến độ nhiều năm liền, Công ty Phúc Hà còn không tôn trọng những quy định trong hợp đồng mua bán nhà với khách hàng khi nhiều lần tự ý lùi thời hạn bàn giao.

Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư, dự án Nam Xa La được khởi công vào đầu quý III/2009 và dự kiến bàn giao nhà cuối năm 2011.

Tuy nhiên, thông tin từ nhiều khách hàng mua căn hộ tại đây cho biết, trong hợp đồng mua bán của họ, thời hạn bàn giao nhà đã lùi đến tận tháng 4/2014, chậm tiến độ dự kiến ban đầu tới gần 3 năm.

Thế nhưng, cũng từ đó, Công ty Phúc Hà liên tục lặp lại điệp khúc “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều” đối với khách hàng mua căn hộ vì không thể bàn giao.

Ngày 12/4/2014, khi chỉ còn cách 18 ngày nữa là phải giao nhà, Công ty Phúc Hà đột ngột ra thông báo thay đổi thời hạn bàn giao căn hộ Nam Xa La tới tận ngày 30/9/2014.

Nguyên nhân mà công ty này đưa ra để giải thích với cư dân việc chậm tiến độ là do gặp khó khăn trong vấn đề quản lý điều hành và tài chính.

Công trường dự án vẫn ngổn ngang thi công.

Ngày 24/9, công ty này đã có thông báo yêu cầu khách hàng đến để thực hiện thủ tục bàn giao căn hộ CT1 Nam Xa La. Tuy nhiên, tại thời điểm nhận được thông báo, hầu hết các hạng mục hạ tầng tiện ích, dịch vụ tại CT1 đều chưa hoàn thiện, thậm chí chưa xây dựng.

Cụ thể, thang máy chưa lắp đặt, bể nước ngầm hiện vẫn đào dở dang; chưa thi công hoàn thiện tầng hầm; các căn hộ chưa có đủ thiết bị vệ sinh, cửa sổ, cửa ban công, sơn phủ nhà cả phía trong lẫn bên ngoài cũng chưa hoàn thiện…

Ngay cả đến thời điểm hiện tại là tháng 2/2015, tức đã thêm 5 tháng nữa kể từ khi Công ty Phúc Hà đòi bàn giao nhà, nhiều hạng mục tại dự án Nam Xa La vẫn chưa hoàn thiện. Theo phản ánh của nhiều người mua nhà tại đây, hiện họ cũng không rõ khi nào mới có thể chuyển đến ở nhà mới.

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn