“Nếu có nhu cầu nên mua nhà trong năm 2015“

Thứ sáu, 30/01/2015, 15:18
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã đưa ra nhận định trên tại hội nghị báo cáo tình hình bất động sản và kết quả hoạt động năm 2014 và dự báo năm 2015 của HoREA diễn ra chiều qua 29/1.

Chủ tịch HoREA nhận định thị trường bất động sản đã chạm đáy - Ảnh: Huyền Trâm.

Theo báo cáo của HoREA, năm 2014, thị trường bất động sản thành phố tiếp tục đà phục hồi, số lượng giao dịch tăng ở tất cả các phân khúc.

Trong đó, căn hộ có quy mô vừa và nhỏ, giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2, tổng giá trị căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng là phân khúc sôi động nhất.

Theo khảo sát của HoREA, đến cuối năm 2014, số lượng hàng tồn kho trong 36 dự án đã khảo sát điển hình từ năm 2012 giảm rõ rệt.

Ngoài ra năm 2014 cũng ghi nhận sự phát triển khá sôi động hoạt động M&A trên thị trường, nhiều dự án lớn được triển khai thực hiện…và sự ấm dần lên của phân khúc bất động sản cao cấp.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng giá bất động sản hiện nay đang ở vùng đáy. Hiện tại, người mua nhà vẫn đang có tâm lý chờ giá giảm thêm nhưng về tổng thể giá cả đang có xu hướng nhích dần lên.

Do vậy ông Châu nhận định người có nhu cầu mua nhà nên chọn mua nhà trong năm 2015 là phù hợp.

Dự báo về thị trường bất động sản trong năm 2015, lãnh đạo HoREA cho rằng thị trường tiếp tục đà phục hồi mạnh hơn trên tất cả phân khúc. Trong đó chủ đạo vẫn là thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ giá bán trên dưới 1 tỷ đồng.

Phân khúc dự án cao cấp, văn phòng cho thuê, bất động sản thương mại, dịch vụ tiếp tục tạo ra những điểm sáng tích cực ; hoạt động M&A cũng diễn ra mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, khó khăn mà thị trường phải đối mặt trong năm 2015 vẫn là phải giải quyết hàng tồn kho, nhất là phân khúc cao cấp, nợ xấu để giúp tái cấu trúc thị trường, sàng lọc doanh nghiệp yếu kém...

Theo HoREA, từ 1/7/2015, luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản, luật đầu tư, luật doanh nghiệp (sửa đổi) sẽ có hiệu lực, tạo hành lang pháp lý theo hướng thông thoáng, minh bạch và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Nhiều quy định mới hỗ trợ tốt cho thị trường như cho phép chuyển nhượng dự án tự do nếu có quỹ đất sạch, cho phép Việt kiều và người nước ngoài mua và sở hữu nhà…

Tuy nhiên, lãnh đạo HoREA cũng đưa ra đề nghị chính phủ và các bộ ngành khi ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện cần quan tâm các nội dung như đơn giản hóa thủ tục xác định nguồn gốc người Việt của Việt kiều; xem xét cẩn trọng khi hướng dẫn thực hiện chế định bảo lãnh bất động sản hình thành trong tương lai để tránh làm tăng chi phí giá thành; miễn  ký quỹ các dự án mà nhà đầu tư đã giải phóng mặt bằng…

Hiệp hội cũng kiến nghị UBND Thành phố, Sở Xây dựng, các sở, ngành, quận, huyện hỗ trợ tạo điều kiện giúp cho doanh nghiệp giải quyết 689 dự án đang ngừng triển khai và 85 dự án đã bị thu hồi chủ trương đầu tư để có thể tái khởi động.

Đồng thời đề nghị UBND Thành phố tiếp tục xem xét giải quyết nhu cầu của doanh nghiệp xin chia nhỏ căn hộ lớn thành quy mô vừa và nhỏ, cho chuyển đổi dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội hoặc dịch vụ…

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn