Kiểm toán hàng loạt ‘siêu’ dự án

Thứ hai, 26/01/2015, 16:01
Danh sách các dự án đầu tư xây dựng cơ bản được kiểm toán trong năm 2015 gồm nhiều công trình tỷ đô như Nhà ga T2 Nội Bài, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai và TP HCM - Long Thành – Dầu Giây.

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kế hoạch kiểm toán năm 2015. Theo đó, hai chuyên đề đáng chú ý là việc thực hiện đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp nhà nước.

Với nội dung tái cơ cấu hệ thống tín dụng, các đối tượng kiểm toán chính là Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và 5 ngân hàng thương mại lớn như Đầu tư phát triển (BIDV), Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Ngoại thương (Vietcombank), Công thương (Vietinbank).

Trong khi đó, 10 bộ ngành và 9 tập đoàn, tổng công ty là trọng tâm của Kiểm toán tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước bao gồm: Quốc phòng, Tài chính, Giao thông, Xây dựng, Công thương, Kế hoạch đầu tư, Nội vụ, Nông nghiệp.

Khối doanh nghiệp gồm có các Tập đoàn Than khoáng sản, Hóa chất, Dệt may, Cao su, Bưu chính viễn thông. Các tổng công ty có Đường sắt, Hàng không, Công nghiệp tàu thủy, Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước.

Tại danh mục các dự án thuộc diện kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư xuất hiện một loạt siêu dự án nghìn tỷ. Trong số này nhiều nhất là dự án của ngành giao thông và điện lực.

Với ngành giao thông, lần lượt các dự án mở rộng quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ được Kiểm toán trong năm.

Cùng với đó là dự án trọng điểm như cao tốc Nội Bài – Lào Cai, TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, các dự án Quốc lộ 20, Quốc lộ 3 mới Hà Nội đi Thái Nguyên.

Cụm công trình “đối ngoại” Nhà ga T2 Nội Bài, đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài cũng được kiểm toán trong năm nay.

Ngành điện cũng góp mặt hàng loạt dự án điểm như hai đường dây 500Kv Vĩnh Tân – Sông Mây và Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông và dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô.

Bên cạnh đó, một loạt trụ sở hành chính mới hoàn thành và đưa vào sử dụng năm qua như Công trình tòa nhà Quốc hội, Trung tâm hành chính Đà Nẵng, Trung tâm hành chính Lâm Đồng cũng là đối tượng kiểm toán trong năm 2015.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn