Soi khu đất vàng khiến TP HCM mất oan hơn 2 tỷ/ngày

Thứ bảy, 31/01/2015, 13:15
Đó là khu đất Công ty Vĩnh Phát ở Bình Dương chưa chịu di dời để thi công tuyến Metro khiến UBND TP HCM phải bồi thường hơn 2 tỷ/ngày.
Ngày 30/1, Ban Quản lý (BQL) đường sắt đô thị TP HCM cho biết: "Nhà thầu Liên danh Sumitomo-Cienco 6, đơn vị tổng thầu gói thầu số 2 tuyến Metro số 1 (đoạn trên cao và depot dài hơn 17km từ ga Ba Son TP HCM đến địa bàn giáp ranh tỉnh Bình Dương) đã yêu cầu UBND TP HCM (chủ đầu tư) bồi thường hơn 2 tỷ đồng/ngày vì chậm bàn giao mặt bằng để thi công theo như hợp đồng đã ký kết".
Nguyên nhân chính khiến TP HCM phải bồi thường 2 tỷ đồng/ngày là do toàn tuyến Metro từ Bến Thành đến Suối Tiên chỉ còn vướng một doanh nghiệp ở Bình Dương chưa chịu di dời. Đó là công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vĩnh Phát (Xa lộ Hà Nội, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công và khiến TP HCM đứng trước nguy cơ bồi thường 2 tỷ đồng/ngày vì đã chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trễ đến...30 tháng.
Được biết, UBND TX Dĩ An đã nhiều lần giải quyết thỏa đáng việc bồi thường cho doanh nghiệp lên đến cả trăm tỷ đồng nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa chịu di dời tài sản, bàn giao mặt bằng. Vì vậy UBND TX Dĩ An đã ban hành quyết định cưỡng chế trong những ngày tới và dự kiến bàn giao mặt bằng cho TP HCM để đơn vị thi công triển khai khảo sát thiết kế thi công gói thầu này trong tháng 3/2015.
Tuy nhiên, đến cuối chiều 29/1, PV Kiến Thức ghi nhận phần đất rộng hàng nghìn m2 của Công ty Vĩnh Phát vẫn còn ngổn ngang, bày bán các phương tiện xe cơ giới từ hàng rào ven Xa lộ Hà Nội đến tận trong công ty. Thậm chí doanh nghiệp này còn treo băng rôn cho thuê đất và văn phòng ngay vị trí sắp bị cưỡng chế.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc BQL cho biết: "Phần diện tích mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương phải giải tỏa thực hiện các dự án giao thông gần 2ha. Trong đó diện tích thi công hành lang tuyến Metro đi qua khoảng 800m2, còn lại là dự án Bến xe Miền Đông mới và mở rộng Xa lộ Hà Nội". Theo BQL thì đến nay toàn bộ phần đất ở Bình Dương đã được giải tỏa, hiện chỉ còn vướng một doanh nghiệp nói trên.
Một số doanh nghiệp khác đã chấp hành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư từ nhiều tháng trước...
...và đơn vị thi công đã rào chắn để tiến hành khảo sát địa chất, địa hình, thủy văn. Riêng phần đất công ty Vĩnh Phát là vị trí 5 hố khoan (với chiều dài 200m) chưa thể thực hiện được. "Nếu có mặt bằng thì chúng tôi mới tiến hành khảo sát địa chất, có số liệu thực hiện công tác thiết kế và thi công đoạn đường sắt này", đại diện nhà thầu cho biết.
Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết: "TP HCM đã thực hiện đúng chính sách đền bù liên quan đến thu hồi mặt bằng của công ty Vĩnh Phát (Bình Dương) để giao cho nhà thầu thi công gói thầu số 2 tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Do đất nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương nên việc đền bù giải tỏa được áp dụng theo chính sách của tỉnh này".
Được biết, nhà ga cuối của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được xây dựng trên phần đất thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương. Đây là kế hoạch định hướng phát triển lâu dài của Chính phủ trong việc liên kết vùng giữa TP HCM - Bình Dương và Đồng Nai bằng hệ thống Metro và sẽ đem lại lợi ích chung cho nhiều tỉnh, thành trong việc phát triển kinh tế, xã hội.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn