TP.HCM: Bất động sản chuẩn bị bước vào thời kỳ mới

Thứ hai, 10/08/2015, 10:34
Thị trường bất động sản (BĐS) đang bắt đầu ấm dần lên. Các giao dịch mua bán đã nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Hãng tin Reuters nhận định, hai dự án đầy tham vọng là xây dựng hai tòa nhà cao nhất thế giới ở TPHCM là tín hiệu tích cực cho thị trường BĐS bước vào giai đoạn mới.
Bất động sản TP đang "ấm" dần

Thị trường đang ấm dần

Bốn năm trước, thị trường BĐS Việt Nam trải qua thời kỳ bùng nổ bong bóng. Tuy nhiên, hiện tại, thị trường BĐS đang bắt đầu ấm dần lên khi hai tòa nhà cao nhất thế giới sắp được khởi công tại TPHCM và giới đầu tư đang lùng sục để mua nhà tại các dự án mới này. Các giao dịch mua bán đã nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Các công ty môi giới BĐS đã bán được một nửa số hàng tồn kho trị giá tới 6 tỉ USD vào thời điểm đỉnh cao của khủng khoảng BĐS vào năm 2013.

“Hiện tại tôi có thể bán từ 3 tới 5 căn hộ trong vòng 1 tháng. Vào thời điểm trước đó khi thị trường BĐS đóng băng, phải mất cả năm trời tôi mới bán được số lượng như vậy”, ông Dũng - một người môi giới BĐS ở Hà Nội cho biết.

Chính phủ hy vọng bài học rút ra từ việc bùng nổ BĐS trong thời gian qua sẽ giúp ngăn chặn chu kỳ BĐS mới. Đã từng có thời điểm, người mua nhà và công ty BĐS đều vỡ nợ. Các ngân hàng tê liệt vì nợ xấu và không thể cấp tín dụng cho hàng chục ngàn doanh nghiệp phá sản khác. Các chung cư cao tầng xây dở dang, các tòa nhà văn phòng rải rác khắp thành phố. Thị trường BĐS của Việt Nam rơi vào tình cảnh như người húc đầu vào tường không có lối thoát.

Để giải quyết tình trạng này, Công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) đã mua 8 tỉ USD nợ xấu và phần lớn là các khoản nợ có thế chấp bất động sản.

Chính phủ yêu cầu tái cấu trúc lại hệ thống ngân hàng. Trong năm 2013, gói tín dụng 30 nghìn tỉ đồng được tung ra để kích thích thị trường BĐS, và các quy định tài chính mới được ban hành áp dụng đối với các công ty BĐS.

Kể từ ngày 1.7, Chính phủ nới lỏng các quy định về đầu tư cho các công ty nước ngoài, người nước ngoài và Việt kiều. Quy định mới này mở cửa thị trường BĐS được các chuyên gia đánh giá là bước tiến mới của Chính phủ.

Nhà đầu tư nước ngoài đang “nhòm ngó” thị trường BĐS

Và kết quả của việc nới lỏng quy định mua nhà đối với người nước ngoài đã đem lại kết quả. Tập đoàn Vingroup tổ chức giao bán 2 dự án chung cư cao cấp cho người nước ngoài và Việt kiều ở Hà Nội và TPHCM. Kết quả là 112 căn hộ được đặt cọc tiền mua nhà chỉ trong vòng 2 tiếng.

Còn tại dự án The Eastern, chủ đầu tư cũng cho biết có đến 70% căn hộ tại The Eastern (quận 9, TPHCM) được bán từ tháng 5 đến tháng 7.2015 là cho người nước ngoài hoặc được mua để cho các nhân viên nước ngoài làm việc tại các dự án của Samsung và Intel thuê.

Ngoài việc các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm hơn tới thị trường BĐS VN thì một nguyên nhân khác giúp thị trường dần phục hồi là do tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Kinh tế Việt Nam đang có sự hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng 6,28% nửa đầu năm nay, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 2008.

Tuy nhiên tiền chảy vào khu vực BĐS đến nhiều nhất từ người nước ngoài. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho biết: “Hiện có khoảng 4,2 triệu Việt kiều và khoảng 30 nghìn chuyên gia nước ngoài đang làm việc dài hạn tại Việt Nam. Điều đó cho thấy tiềm năng cho một tương lai tươi sáng.”

Theo thống kê của CBRE, số lượng các căn chào bán tại TPHCM trong nửa đầu năm nay tăng 174% so với cùng kỳ năm 2014, và hơn 91% so với số căn hộ rao bán tại Hà Nội. Giá bình quân của một căn hộ cao cấp tại Hà Nội là 1.600USD/m2 và TPHCM là 1.800USD/m2. Đây là mức giao cao gần bằng thời điểm đỉnh cao của BĐS. Giá bán hiện nay cao hơn so với mức 1.450USD/m2 và 1.600USD/m2 năm 2014.

Để giúp các nhà đầu tư an tâm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các cơ quan kiểm soát chặt chẽ để tránh xảy ra trường hợp thị trường bùng nổ bong bóng BĐS. Các DNNN được yêu cầu không đầu tư ngoài ngành để tránh vấp phải khủng hoảng như trước đây. Các công ty BĐS cần phải có mức vốn tối thiểu 1 triệu USD và các công ty này cần có bảo lãnh ngân hàng với các dự án hình thành trong tương lai với trị giá từ 1- 3% giá trị dự án.

Theo nghiên cứu của JLL ở Mỹ, TPHCM được xếp hạng là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong tổng số 120 thành phố trên thế giới. Ông Stephen Wyatt - Giám đốc của JLL tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy số lượng lớn các nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài đang cố gắng tìm kiếm cơ hội tốt để đầu tư”.

Đang có nhiều cơ hội để thị trường BĐS tăng trưởng. Theo báo cáo của Nomura Research Institute, năm 2014, thị trường BĐS Việt Nam trị giá khoảng 21 tỉ USD. Trong khi đó, thị trường BĐS Thái Lan trị giá 89 tỉ USD và Singapore là 241 tỉ USD.

Theo LaoĐộng

Các tin cũ hơn