"Nóng" nhà liền thổ khu Đông TP.HCM

Thứ tư, 09/11/2016, 10:18
Giá nhà liền thổ gồm nhà phố xây sẵn, đất nền ở khu Đông TP.HCM bao gồm quận 9, quận 2, quận Thủ Đức và một phần quận 12 đang trở nên sôi động hơn nhờ ăn theo phát triển hạ tầng của nhiều dự án xây dựng lớn. Đặc biệt, tuyến metro dự kiến đi vào hoạt động năm 2020 được đánh giá là yếu tố quan trọng thay đổi bộ mặt thị trường bất động sản nơi đây.

Theo anh Trần Huy, môi giới nhà đất ở khu vực này, mấy tháng qua, giao dịch nhà phố xây sẵn ở quận 12 nhộn nhịp hẳn lên ở khu An Phú Đông và Thạnh Lộc, cụ thể hơn là đường Vườn Lài và Hà Huy Giáp. Giao dịch cũng bắt đầu sôi động hơn kể từ khi việc xây dựng cầu Vàm Thuận được phê duyệt xây dựng sớm. Cây cầu này sẽ nối liền quận 12 với Bình Thạnh và Gò Vấp, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển về trung tâm thành phố. Thêm vào đó, khu Đông TP.HCM thu hút nhiều dự án của nhà đầu tư nước ngoài. Mới nhất, hàng loạt dự án lên tới hàng tỉ USD được rót vào khu Đông như Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), Mitsubishi và Toshiba (Nhật), Cantor Fitzgerald, Weidner Resorts, Steelman Partners (Mỹ). Qua đó, khiến giá trị đất tại khu vực này tăng đáng kể cũng như thu hút nhiều nhà đầu tư cá nhân.

Khảo sát thị trường cho thấy, nhà phố có các diện tích phổ biến là từ 50m2, 55m2 và 80m2, đa số nhà được thiết kế theo kết cấu 1 trệt 1 lầu, có giá bán dao động 1,4-1,6 tỉ đồng/căn, tăng gần 400 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Giao dịch nhà phố sôi động nhất tại khu vực ngã tư Ga thuộc các phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân. “Nhà phố xây sẵn được chuộng vì sử dụng tiện lợi hơn, trong khi nếu mua đất phân lô, phải chờ từ 6 tháng đến 1 năm mới được bàn giao nền”, anh Huy giải thích.

Còn ở khu vực quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, đất nền phân lô là hình thức được các nhà đầu tư nhỏ ưa chuộng hơn. Nhờ ăn theo các yếu tố hạ tầng như đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và sự xuất hiện của nhiều dự án lớn như Centana Thủ Thiêm, The Sun Avenue..., giao dịch nhà đất tại khu vực này sôi động hơn so với cách đây 3 năm.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc trung đến cao cấp, đang phát triển nóng ở khu vực phía Đông thành phố. Từ đầu năm tới nay, quận 9 chiếm khoảng 20% giao dịch bất động sản thành công trong tổng số giao dịch toàn thị trường TP.HCM.

Chị Bùi Thu Hà, người từng đầu tư đất nền khu vực này từ năm 2010, cho biết giá bán đã tăng thẳng đứng từ đầu năm 2015, khi Samsung Việt Nam công bố được cấp phép đầu tư vào dự án công nghệ cao ở quận 9. “Thời điểm đầu năm 2015, giá giao dịch là 8-10 triệu đồng/m2 tùy vị trí, có thời điểm lên đến hơn 20 triệu đồng/m2. Trước đó chỉ có 5-6 triệu đồng/m2 mà cũng không có nhiều người quan tâm”, chị cho biết.

Trong khi đó, ở quận Thủ Đức đang xuất hiện hàng loạt các khu đất phân lô rao bán dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh và một số khu vực tuyến đường vành đai trên địa bàn phường Trường Thọ. Giá đất khu vực này dao động 31-38 triệu đồng/m2. Trong khi hơn 1,5 năm trước, giá khu vực này chỉ 20-25 triệu đồng/m2.

Nhà phố trở thành điểm nóng mới tại thị trường bất động sản ở khu Đông. Ảnh: diaocvanxuan.com.vn

Ông John Le, Giám đốc Điều hành Propzy.vn, nhận định, đây là nhu cầu có thật vì hạ tầng giao thông ở các khu này đang trong giai đoạn mở rộng, tiềm năng trong tương lai. Thứ đến, giá của các căn hộ tại đây cũng không quá cao, phù hợp với phần lớn túi tiền và tập quán sinh hoạt của người mua nhà. Như khu vực quận 12, lượng khách mua chủ yếu đến từ Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh vì liên kết giao thông từ đây đến các khu vực này thuận tiện. Bên cạnh đó, nhu cầu rất cao đối với nhà giá trung bình dưới 1,5 tỉ đồng. Cuối cùng, tâm lý người Việt vẫn thích mua nhà phố hơn chung cư.

Không chỉ nhà đầu tư nhỏ lẻ, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng tham gia. Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam, cho biết khoảng tháng 6 năm sau, khu nhà ở Lương Định Của (quận 2) sẽ xong hạ tầng cơ bản, Công ty sẽ bắt đầu mở bán. Quy mô dự án là 39.000m2, 63% là diện tích đất ở với 184 căn nhà gồm biệt thự, nhà liên kế vườn và nhà liền kề phố.

Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) cũng đang thực hiện 3 dự án ở phía Đông thành phố là khu dân cư Bình Chiểu, quận Thủ Đức giai đoạn 2 (quy  mô gần 40.000 m2), khu nhà ở TDH-Tocontap quận 9 có khu nhà liên kế được quy hoạch với diện tích 4.000m2. Ông La Cẩm Nam, Phó Giám đốc Phụ trách truyền thông TDH, cho biết trong năm nay sẽ mở bán 40 nền của THD-Tocontap và 145 nền của khu dân cư Bình Chiểu. Trước đó, ông Nam cho biết dự án Phước Long Spring Town quận 9 có 2 khu phố thương mại với 98 nền nhà phố liền kề có sức tiêu thụ khá tốt.

Công ty Nghiên cứu thị trường Savills cũng cho rằng, nhà gắn liền với đất đai vẫn là hạng mục đầu tư ưa thích của nhiều người Việt vì quỹ đất phù hợp (có kết nối hạ tầng tốt, giá trị gia tăng được đảm bảo). Thực tế, báo cáo quý III/2016 của công ty này cho thấy các doanh nghiệp bất động sản cũng đang có xu hướng tập trung vào bất động sản liền thổ để giải quyết bài toán dòng tiền, vì trung bình một khu căn hộ phải mất khoảng 1,5 năm để bán hết. Theo đó, ở TP.HCM hiện có 6 khu biệt thự, nhà liền kề mới, nâng tổng nguồn cung sơ cấp trên thị trường lên 3.800 căn, tăng 19% theo quý và 128% theo năm. Về cầu, giao dịch phân khúc nhà liền thổ tăng 49% theo quý và 193% theo năm, trong đó nhà liền kề chiếm 71% tổng lượng giao dịch. Tỉ lệ hấp thụ là 32%, tăng 7% so với quý trước và 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái ngược với sự sôi động của nhà liền thổ, phân khúc căn hộ ghi nhận lượng giao dịch trong quý III chỉ tăng 7% theo quý và 43% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ vì thế cũng kém hơn nhà liền thổ khi chỉ đạt 19%, tăng 2% theo quý và theo năm.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn