Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh dừng đổi đất lấy hạ tầng

Thứ sáu, 03/08/2018, 16:18
Việc dùng tài sản công là đất đai để thanh toán cho nhà đầu tư BT được dừng lại cho đến khi có Nghị định mới của Chính phủ.  

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương hướng dẫn một số nội dung liên quan đến chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong văn bản này, Bộ nhấn mạnh, kể từ ngày 1/1/2018 tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công (đất đai) để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định về nội dung này có hiệu lực thi hành.

Vài ngày trước, trước thông tin UBND TP.Hà Nội quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án về hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất hàng trăm ha cho các nhà đầu tư, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị thành phố rà soát việc chấp thuận chủ trương này. 5 dự án đổi đất lấy hạ tầng gồm Dự án đường từ đê sông Hồng đến khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens, dự án tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đều thuộc quận Hoàng Mai, dự án Xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông và một dự án chặng Ngã Tư Sở... Các nhà đầu tư được giao gồm Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Văn Phú Invest, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát...

Bộ Tài chính cũng cho biết đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng BT. Đến nay, văn bản này chưa được ban hành và trong thời gian đó, việc đổi đất lấy hạ tầng sẽ dừng thực hiện.

Bên cạnh đó, về quản lý tài sản công, cơ quan này yêu cầu các đơn vị dừng xem xét, quyết định giao, điều chuyển, bán xe ôtô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban Quản lý dự án (trừ ôtô của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài) cho đến khi các Nghị định của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô có hiệu lực thi hành để thay thế cho các quyết định hiện nay.

Việc mua sắm ôtô công, Bộ Tài chính nhấn mạnh phải thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn mà cơ quan này ban hành ngày 14/3. Theo đó, các đơn vị không thực hiện mua sắm xe cho đến khi Chính phủ có quy định về tiêu chuẩn, định mức mới. Riêng việc thu hồi, xử lý trong trường hợp thanh lý ôtô thực hiện theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 151/2017.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu tạm dừng việc xử lý tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cho đến khi Nghị định liên quan có hiệu lực thi hành.

Theo VNE

Các tin cũ hơn