TP.HCM sẽ rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng

Thứ tư, 08/05/2019, 15:41
Đó là thông tin được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết tại "Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM năm 2019" do UBND TP tổ chức sáng nay (8.5).

Nút giao thông 3 tầng An Sương phải tạm ngưng chờ mặt bằng

Trong khuôn khổ hội nghị, tại phiên thảo luận xúc tiến đầu tư các dự án giao thông, hạ tầng, nhiều doanh nghiệp bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia đầu tư, thậm chí xin bỏ ra hoàn toàn chi phí để thực hiện các dự án giao thông, hạ tầng cho TP.HCM. Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn nhất hiện nay chính là việc làm rõ hình thức đầu tư các dự án và thủ tục, thời gian giải phóng mặt bằng (GPMB).

Giải đáp thắc mắc của các nhà đầu tư, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP luôn mở rộng cửa, tạo mọi điều kiện thu hút nguồn vốn tư nhân, kêu gọi nhà đầu tư tham gia vào tất cả các dự án. Chủ trương của TP trong việc xã hội hóa là linh hoạt nhiều phương thức đầu tư, không cố định BT hay BOT... Tùy điều kiện, tính chất từng dự án để xây dựng phương án đầu tư phù hợp. TP hiện triển khai xây dựng một app (ứng dụng) nhằm công bố thông tin tất cả các dự án, cập nhật chi tiết từ tiến độ đến các khó khăn của từng dự án để người dân, doanh nghiệp nắm thông tin và cũng để TP kịp thời giải quyết tháo gỡ các vướng mắc.
"TP đảm bảo công khai, minh bạch tất cả phương thức đầu tư tại các dự án. Kể cả những khâu đơn giản nhất như chọn vật liệu cũng sẽ đấu thầu công khai. Đầu mối, phương thức cụ thể cho từng dự án cũng sẽ được thông tin rộng rãi ngay từ khi bắt đầu xin chủ trương thông qua việc ứng dụng công nghệ điện tử để các nhà đầu tư tham gia được biết. Không để tình trạng nhà đầu tư phải chạy chỗ nọ, liên lạc, xin gặp chỗ kia mới biết thông tin dự án" - ông Tuyến nói.
Về vấn đề GPMB, Phó chủ tịch UBND TP đánh giá tại TP.HCM hiện nay, các dự án liên quan đến việc thu hồi đất thường kéo dài, mất nhiều thời gian, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và giảm sức hút kêu gọi đầu tư.
Do đó, sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương, UBND TP đã phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường trình Chính phủ Nghị quyết về quy trình thí điểm rút ngắn thời gian thu hồi và giao đất cho nhà đầu tư. Nếu được thông qua, quãng thời gian này sẽ được rút ngắn còn khoảng 1/3, từ 420 ngày xuống còn hơn 100 ngày.
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị
Một cán bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết thời gian qua, TP đã tích cực triển khai nhiều dự án mở rộng cầu, đường, làm cầu vượt giải tỏa các điểm nghẽn giao thông nhưng đó chỉ là giải pháp mang tính cấp bách, giải quyết cục bộ. Tuy nhiên, muốn TP.HCM thoát khỏi kẹt xe thì phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống đường vành đai cùng các công trình giao thông quy mô lớn và điểm nghẽn hiện nay chính là nguồn vốn và thủ tục GPMB.
"Hầu hết các dự án giao thông hiện nay chậm tiến độ đều do vướng mặt bằng. Nếu giảm được thời gian, giải quyết được nút thắt này, các dự án sẽ chạy nhanh hơn" - vị này nói.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích