Eximbank chốt số phận dự án trụ sở trên "đất vàng" TP.HCM

Thứ sáu, 26/04/2019, 11:02
Đây là dự án toà nhà trụ sở của Eximbank nhiều năm chưa thể triển khai. Dự án từng bị các cổ đông ngân hàng chỉ trích gay gắt tại các kỳ ĐHĐCĐ thường niên trước đó.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Eximbank EIB-0.29% vừa cập nhật thêm tờ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ ngân hàng và tờ trình chấp thuận phương án đầu tư dự án trụ sở Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, TP.HCM.

Theo đó, tờ trình cổ đông về dự án xây dựng trụ sở Eximbank được ban lãnh đạo ngân hàng xin cổ đông chấp thuận đầu tư dự án tại số 7 Lê THị Hồng Gấm, theo phương thức Eximbank góp giá trị quyền sử dụng đất, nhà đầu tư xây dựng toà nhà văn phòng. Việc phân chia sản phẩm sẽ được thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật.

Ban lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết thời gian qua, Eximbank đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến về việc đầu tư dự án theo hướng trên nhưng NHNN vẫn chưa cho ý kiến.

“Trong trường hợp NHNN không đồng ý, Eximbank xin được đầu tư bằng nguồn vốn tự có của ngân hàng. Với phần diện tích không dùng hết sẽ được ngân hàng cho thuê lại theo quy định”, tờ trình của Eximbank nêu.

Phối cảnh dự án tòa tháp trụ sở Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, TP.HCM.

Theo tài liệu công bố trước đó, Eximbank cho hay đã rà soát lại dự án với mục tiêu lựa chọn đối tác tốt nhất và đã ký hợp đồng dịch vụ thuê Công ty Savills Việt Nam tư vấn và tìm kiếm nhà đầu tư.

Phía Savills cũng đã gửi cho ngân hàng bảng đánh giá đề xuất của 3 nhà đầu tư tiềm năng và ngân hàng đang thực hiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư, tối ưu hóa việc sử dụng tài sản ngân hàng.

Ngân hàng này cũng cho biết lý do triển khai chậm kiến nghị của NHNN do việc triển khai dự án này phải tuân thủ quy định Luật các TCTD và các quy định của pháp luật về xây dựng cơ bản. Eximbank vẫn đang triển khai các công đoạn trong việc đầu tư dự án này và phương án thực hiện sẽ phải xin ý kiến NHNN và được ĐHĐCĐ chấp thuận trước khi thực hiện.

Dự án "đất vàng" nhiều năm trùm mền

Dự án tòa nhà trụ sở Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm (quận 1, TP.HCM) được triển khai trên diện tích đất 3.513,7m2, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đứng tên ngân hàng Eximbank. Giá trị tài sản trên sổ sách kế toán là 240 tỷ đồng.

Theo quy hoạch ban đầu, dự án được phê duyệt với chức năng là văn phòng, khách sạn, căn hộ với chiều cao tối đa 163m gồm 40 tầng.

Đã có kế hoạch từ năm 2011, nhưng sau nhiều lần thay đổi và kiến nghị, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Cuối năm 2012, Eximbank đã ký hợp đồng với Công ty Nikken Sekkei Ltd để tư vấn thiết kế công trình. Và đến đầu năm 2013, HĐQT ngân hàng đã có quyết định về việc phê duyệt tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 3.538 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tháng 4/2014, Eximbank lại có thông báo gửi đến các đơn vị tư vấn yêu cầu tạm dừng thực hiện dự án, và HĐQT ra quyết định tạm thời chưa triển khai dự án này vào đầu năm 2015 sau đó.

Sau hơn 8 năm từ khi có chủ trương đầu tự, dự án tháp Eximbank vẫn chưa được triển khai.

Tại thời điểm dừng triển khai dự án, ngân hàng đã chi ra 196,4 tỷ đồng vào dự án và hơn 21,6 tỷ tiền phải trả cho các nhà thầu.

Mãi đến tháng 8/2016, Eximbank mới ký hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Savills Việt Nam để tư vấn hình thức đầu tư bất động sản sao cho hiệu quả nhất.

Ban lãnh đạo Eximbank sau đó đã làm việc với các công ty tư vấn để tìm kiếm và giới thiệu đối tác hợp tác đầu tư với ngân hàng nhằm đem lại phương án có lợi nhất cho ngân hàng.

Trong đó, 3 phương án gồm: Chỉ xây dựng tòa nhà văn phòng; phát triển tòa nhà căn hộ cao cấp - văn phòng; và phát triển một phức hợp bao gồm căn hộ cao cấp - văn phòng - officetel.

Sau đó, HĐQT Eximbank đã chọn phương án đầu tư tòa tháp văn phòng 4 tầng dưới hình thức ngân hàng chỉ góp vốn là giá trị phần đất và không góp tiền triển khai dự án.

Tính đến giữa năm 2017, Eximbank và Savills Việt Nam cho biết đã tìm được 16 nhà đầu tư trong, ngoài nước có bày tỏ quan tâm về dự án.

Hiện tại, HĐQT ngân hàng này đã có nghị quyết chấp thuận chọn nhà đầu tư với ưu tiên số một là Mitsubishi Estate Asia, và ưu tiên số 2 là Taisei Corporation, sau đó là đối tác Keppel Capital.

Nếu được NHNN chấp thuận hình thức đầu tư, Eximbank sẽ tiến hành các bước tiếp theo với dự án.

Như vậy, đã hơn 8 năm kể từ khi dự án trụ sở mới của Eximbank có chủ trương đầu tư, trong trường hợp được các cổ đông và NHNN phê duyệt phương án triển khai như trên, dự án trên trên "đất vàng” này mới có thể triển khai xây dựng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn