90% tin rao bất động sản là không chính xác

Thứ năm, 16/05/2019, 17:21
Phó Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam thừa nhận, hiện nay tin rao bất động sản trên mạng đến 90% là không chính xác.

Chỉ cần gõ từ khóa “mua nhà” trên google, chỉ chưa đầy 2 giây đã cho hơn 300 triệu kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, những thông tin mua bán này có đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, đúng thực tế hay không thì vẫn luôn là câu đố dành cho nhiều người đang có nhu cầu mua nhà.

Phía người đăng tin tự giới thiệu là đăng tin là chính chủ, tuy nhiên đến hơn 90% là môi giới. Các môi giới bất động sản (BĐS) đăng tin sai sự thật, đăng tin nhà một nơi nhưng địa chỉ thực tế lại một nẻo, hình ảnh thực tế khác xa với quảng cáo, giá đăng bán thấp nhưng khi liên hệ đến mua thì gấp 4 gấp 5 lần...

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam.

Nói về vấn đề môi giới đăng tin tràn lan, sai sự thật, gây tổn thất cho nhiều khách hàng, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, hiện có hơn 160 nghìn cá nhân hành nghề môi giới BĐS, tuy nhiên chỉ có gần 40 nghìn người có chứng chỉ hành nghề, chưa kể trong số đó có những chứng chỉ đã hết hạn.

"Chúng tôi cần những người môi giới chuyên nghiệp nên mới thành lập hội. Bởi vậy, chúng tôi sẽ tuyển chọn những người có năng lực, đạo đức nghề nghiệp, phải trung thực hết sức trong việc cung cấp thông tin tới khách hàng", ông Hà nói.

Còn ông Trần Minh Hoàng - Phó Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam thừa nhận, hiện nay tin rao BĐS đến 90% là không chính xác.

"Theo đánh giá, hiện nay tin rao BĐS đến 90% là không chính xác. Cụ thể, tin đăng sai vị trí, sai giá cả, các chương trình tri ân... Chẳng hạn như một tin đăng bán nhà ở huyện Bình Chánh, thế nhưng lại dẫn khách hàng xuống tận Long An xem nhà và giá tăng gấp 4 lần. Để tìm được một tin chính xác, giao đúng căn nhà và số tiền đăng tải thật sự rất khó.

Lỗi một phần là ở người mô giới, một phần là việc quản lý người môi giới của các doanh nghiệp chưa tốt. Ở những nước lớn, khi người môi giới đăng tải sản phẩm phải gắn kèm mã số hành nghề của người đó, nếu tin không chính xác thì người môi giới phải chịu trách nhiệm", ông Hoàng cho hay.

Theo ông Trần Minh Hoàng - Phó Tổng thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam, hiện nay tin rao BĐS đến 90% là không chính xác.

Nhằm hạn chế tình trạng mua bán nhà ảo, trên thị trường hiện nay đã có không ít các doanh nghiệp địa ốc đưa ứng dụng công nghệ vào quá trình hoạt động. Tuy vậy, phương thức này cũng không hoàn toàn đáng tin cậy bởi không thể nhận dạng hoặc xác minh thông tin thật về nhà chính chủ và giấy tờ pháp lý.

"Tôi đã làm rất lâu trong nghề kinh doanh BĐS, thật sự tôi rất trăn trở làm sao để cho lực lượng môi giới khiến xã hội tin cậy. Có những trường hợp người môi giới nói không đúng khiến bản nhiều người đau đầu, ảnh hưởng tới những hợp đồng ký kết của doanh nghiệp", ông Phạm Văn Lâm - Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam bày tỏ.

Theo ông Lâm, để thắt chặt việc quảng cáo sai lệch của các môi giới hiện nay, các cơ quan chức năng cần có luật pháp rõ ràng. Các môi giới làm việc 6 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng cần có chứng chỉ hành nghề, phải có mã số hành nghề và chế tài cụ thể đối với từng người hành nghề môi giới.

"Việc cấp mã số hành nghề cho người làm môi giới là rất cần thiết, có như vậy mới kiểm soát chặt chẽ từng người được. Nếu người môi giới nào mắc lỗi nghiêm trọng như quảng cáo sai sự thật, thì cơ quan có thẩm quyền có thể tước chứng chỉ hành nghề, sau này không thể hành nghề được nữa", ông Lâm nhấn mạnh.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích