Bát nháo dự án tự "vẽ", phân lô bán nền trái phép ở Củ Chi, TP.HCM

Thứ sáu, 17/05/2019, 14:01
Dù cơ sở hạ tầng và pháp lý chưa hoàn thiện, hàng loạt dự án tự "vẽ" tại huyện Củ Chi (TP.HCM) vẫn ngang nhiên phân lô bán nền, bất chấp quy định pháp luật.

Tình trạng phân lô bán nền trái quy định tại 2 xã Tân Thạnh Đông và Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP.HCM) hiện đang ở mức đáng báo động, đây chính là nguồn gốc dẫn đến việc xây dựng trái phép tràn lan tại địa bàn này.

Theo ghi nhận thực tế của PV, các dự án: Residence 1 và 2, Osaka 5, KDC Kim Phong, Suncity, Erapark lần lượt do các Công ty BĐS Nam Gia, Công ty CP Kim Tâm Hải, Công ty Nhất Nam, Công ty Vietnam House và Công ty CP Toàn Quốc “tự xưng” làm chủ đầu tư.

Dự án Erapark đến nay vẫn chưa được huyện Củ Chi nghiệm thu cơ sở hạ tầng nhưng đã chào bán rầm rộ từ nhiều tháng nay.

Hiện các dự án trên đều có một điểm chung là cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện, chưa được UBND huyện nghiệm thu cho phép mở bán nhưng đã được mời chào rầm rộ với mức giá từ 13 - 24 triệu đồng/m2.

Đáng nói, chủ đầu tư các dự án này đã “tận thu” đến 95% giá trị thông qua các hợp đồng góp vốn, thoả thuận đầu tư, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng hứa… cam kết sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng, ra sổ riêng từng nền cho khách hàng.

Trả lời PV, đại diện UBND xã Bình Mỹ cho biết, trên địa bàn xã hiện chỉ có một dự án duy nhất của chủ đầu tư Kim Tâm Hải, còn dự án KDC Kim Phong không có trên địa bàn. Vấn đề liên quan tới pháp lý của dự án Kim Tâm Hải, UBND xã Bình Mỹ từ chối trả lời và yêu cầu PV làm việc trực tiếp với huyện Củ Chi.

Còn tại xã Tân Thạnh Đông, ông Nguyễn Công Duyên - Chủ tịch UBND xã thông tin: "Các dự án trên là của một số cá nhân có đất, phối hợp với một số công ty môi giới rồi bán tràn lan trên địa bàn. Về tên những dự án trên đều là tự đặt mà không được bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào quyết định phê duyệt".

Dự án cá nhân như Suncity chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Cụ thể, dự án Residence 1, do ông Nguyễn Thanh H. làm chủ đầu tư theo văn bản chấp thuận của UBND huyện Củ Chi số 9737/UBND-QLĐT, ngày 6/8/2018, tại thửa 380, tờ bản đồ 66 (KTS) có diện tích 20.263,5 m2;

Dự án Residence 2 do ông Nguyễn Thế T.V. làm chủ đầu tư theo văn bản chấp thuận số 10158/UBND-QLĐT ngày 16/8/2018; Dự án Erapark do chủ đầu tư là Nguyễn Thanh H. theo văn bản chấp thuận số 14920/UBND-QLĐT ngày 21/11/2018 tại thửa đất 617, 619, 168, tờ bản đồ 70 (KTS), thửa 62, tờ bản đồ 16 có tổng diện tích 8.15127m2;

Dự án Suncity đang trong quá trình san lấp mặt bằng, đặt cống thì UBND xã Tân Thạnh Đông đã lập biên bản và yêu cầu ngừng thi công. Hiện công trình đang bị dừng thi công toàn bộ.

Còn dự án Osaka, đại diện UBND xã Tân Thạnh Đông khẳng định trên địa bàn xã không có dự án nào mang tên này.

Theo Phòng Quản lý Đô thị huyện Củ Chi, đến nay các dự án mà UBND huyện cấp phép cho các cá nhân vẫn chưa nghiệm thu các công trình và chưa được phép mở bán hay giao dịch.

Về vấn đề này, Phòng Quản lý Đô thị huyện Củ Chi cho biết, đến nay các dự án mà UBND huyện cấp phép cho các cá nhân vẫn chưa nghiệm thu các công trình và chưa được phép mở bán hay giao dịch.

Theo ông Nguyễn Công Duyên, các vấn đề rao bán rầm rộ là vấn đề dân sự giữa các tổ chức, cá nhân, thủ tục mua bán không qua xã. Mọi thủ tục chuyển nhượng giữa các bên đều thông qua Văn phòng công chứng và thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi.

Cũng theo ông Duyên, UBND xã Tân Thạnh Đông đã thường xuyên tuyên truyền người dân đề cao cảnh giác đối với việc mua bán, phải theo đúng quy định và đúng mục đích sử dụng để tránh thiệt hại về sau.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích