Nguồn cung căn hộ giá rẻ tại TP.HCM thấp kỷ lục

Thứ ba, 16/07/2019, 08:45
Quý II không có dự án chung cư mới nào ở phân khúc bình dân mở bán khiến nhà giá rẻ ngày càng khan hiếm.

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường căn hộ TP.HCM quý II/2019 với tâm điểm là sự giảm sút nguồn cung nhà giá rẻ đồng thời giá căn hộ toàn thành phố vẫn tiếp đà leo thang.

Trong các tháng 4, 5, 6 vừa qua, Sài Gòn không có sản phẩm nhà ở mới thuộc phân khúc vừa túi tiền. Đây là phân khúc căn hộ bình dân còn được gọi là chung cư giá rẻ tại TP.HCM, hiện có giá bán trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư chào bán lần đầu) trung bình dưới 1.000 USD mỗi m2. Dòng sản phẩm này được cảnh báo đang có rổ hàng thấp kỷ lục trong 3 tháng qua.

Phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất với 56% tổng nguồn cung chào bán trong quý vừa qua, theo sau là phân khúc cao cấp với 40%. Trong quý II/2019, chỉ có một dự án hạng sang được chào bán với 180 căn hộ có mức giá khoảng 7.000 USD mỗi m2. Đặc biệt dự án mới trong phân khúc bình dân hoàn toàn vắng bóng.

Do vấn đề chậm cấp phép kéo dài từ năm ngoái đến nay, lượng căn chào bán mới trong quý II/2019 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng nửa thập niên qua. Tổng cộng có 4.124 căn hộ được chào bán từ 10 dự án trong quý II/2019, giảm 7% theo quý và giảm 34% theo năm.

Một dự án nhà giá rẻ đã được đưa vào sử dụng nhiều năm trước tại khu Đông TP.HCM.

Quý II chỉ có hai dự án chào bán lần đầu ra thị trường tại quận 1 và 7, khoảng 8 dự án còn mở bán giai đoạn tiếp theo. Tỷ lệ bán trên 80%, mặc dù giá đã tăng 5-10% so với đợt trước. Nhu cầu nhà ở tại thị trường TP.HCM vẫn rất cao thể hiện qua tỷ lệ đặt chỗ cao tại các sự kiện tiền bán hàng, một số dự án có lượng đặt chỗ cao hơn 50-100% số sản phẩm được tung ra.

Hơn 80% sản phẩm chào bán được tiêu thụ tuy nhiên với 4.576 căn được bán, sản lượng căn hộ đã tiêu thụ giảm 23% theo quý và giảm 37% theo năm. Số lượng căn hộ bán được giảm chủ yếu do nguồn cung chào bán mới giảm. Hàng tồn kho được tiêu thụ dần với mức trung bình là 2.000 căn hộ một năm trong ba năm vừa qua. Lượng hàng tồn kho hiện tại còn khoảng 15.000 căn chiếm 5% tổng nguồn cung tích lũy từ năm 1999. Còn lại chủ yếu từ dự án cũ có sản phẩm kém hơn (diện tích căn hộ lớn, thiết kế và mặt bằng căn hộ không tốt).

Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và tình hình kinh doanh tốt tại các giai đoạn trước, giá bán trung bình thị trường đạt 1.873 USD mỗi m2, tăng 5% theo quý và 20% theo năm. Giá bán tăng được ghi nhận tại tất cả dự án chào bán trong quý và các sản phẩm còn lại trên thị trường. Theo khu vực, các quận 2, 7 và 9 ghi nhận mức tăng giá cao nhất từ 15-25% theo năm.

Đơn vị này cho hay, 3 năm qua, mức giá sơ cấp của chung cư trên toàn thị trường Sài Gòn đã tăng trung bình 7% mỗi năm. Trong giai đoạn 2020 và 2021, tốc độ tăng giá trên thị trường sơ cấp dự kiến trung bình là 5-10% theo năm. Phân khúc trung cấp sẽ tăng chậm hơn vì có lượng nguồn cung lớn ở các khu vực phía Đông, Tây và Nam.

Phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung cũng như chất lượng dự án ngày càng tốt hơn. So với phân khúc hạng sang, phân khúc cao cấp sẽ có mức tăng thấp hơn là 6% theo năm vì sản phẩm tốt nhưng vị trí xa trung tâm hơn. Căn hộ vừa túi tiền có thể tăng giá trong ngưỡng bình quân 3% theo năm.

CBRE Việt Nam cho biết thêm, trong hai quý cuối năm 2019, thị trường căn hộ TP.HCM có thể sẽ đón nhận một lượng nguồn cung lớn từ phía Đông với một dự án hơn 10.000 căn chung cư tại quận 9 và năm dự án mới tại quận 2 cùng một số ở phía Tây thành phố. Nếu kế hoạch bán hàng này không thay đổi, dự kiến sẽ bơm thêm hơn 23.000 căn hộ vào thị trường nửa cuối năm nay.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích