|
Mô hình sân bay Long Thành |
Trao đổi với PV bên lề hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước Asean sáng nay, 14.11, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng ý tưởng xây dựng sân bay Long Thành đã có từ những năm 1990, thời điểm Tân Sơn Nhất còn chưa ách tắc như hiện nay.
“Tân Sơn Nhất không hội tụ đủ điều kiện để phát triển thành một sân bay trung chuyển do diện tích hẹp, khó mở rộng thêm được nữa. Ngay từ những năm 1996-1997, Chính phủ đã đặt vấn đề xây dựng Long Thành với mục tiêu tìm ra điểm đột phá, phát triển Long Thành thành sân bay trung chuyển đủ mạnh so với khu vực”, ông Thắng nói, và cho rằng xây dựng Long Thành không chỉ để cứu Tân Sơn Nhất, giải bài toán ngắn hạn là giảm ách tắc. Lý do Tân Sơn Nhất hiện vẫn có thể mở rộng nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.
Theo tờ trình dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT đề xuất giao ACV thực hiện sân bay Long Thành. Hiện, ACV đã tích lũy được khoảng 25.000 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 2019 - 2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỉ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế hoạch từ nay đến 2025, ACV dự kiến sẽ bố trí vốn tự có được 36.607 tỉ đồng, tương đương 1,566 tỉ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư.
Đối với phần vốn còn lại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỉ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm, lãi suất trung bình dự kiến 5-5,5%/năm.
|