ĐBQH Đồng Nai nêu lý do khiến dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ

Thứ ba, 12/11/2019, 14:12
Bố trí vốn không hợp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện từ các Bộ, ngành gửi chậm được cho là những nguyên nhân khiến dự án sân bay Long Thành chậm trễ.

Sáng 12/11, tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, các ĐBQH tiếp tục thảo luận về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, ông Bùi Xuân Thống (Phó đoàn chuyên trách) phát biểu ý kiến trước báo cáo.

Theo ông Thống, đây là những vấn đề dưới góc nhìn của một ĐBQH tỉnh, có quá trình theo dõi tiến độ thực hiện dự án và tổng hợp từ ý kiến của cử tri khu vực làm cảng hàng không quốc tế Long Thành.

ĐBQH Bùi Xuân Thống. (Ảnh: Quochoi.vn)

Dự án dự kiến thực hiện theo ba giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là 1.165ha, nay điều chỉnh lên 1.810ha (tăng 645ha). Theo ông Bùi Xuân Thống, sự điều chỉnh này không gặp vướng mắc, bởi Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội xác định thu hồi đất một lần 5.000ha, nên việc điều chỉnh tăng diện tích giai đoạn 1 không bị ảnh hưởng nhiều. Mặt khác, 645ha này chủ yếu là đất thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam nằm trong giai đoạn 2 nên không có khó khăn khi thu hồi. Do đó, ông Thống nhất trí việc điều chỉnh này.

Đối với 136ha diện tích đất cần thu hồi bổ sung để làm hai tuyến đường kết nối với sân bay, đại diện đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cũng cho là cần thiết. Ông lý giải: “Khi làm dự án sân bay, các cơ quan chưa tính toán đến việc làm tuyến đường phục vụ cho việc thi công dự án, cũng như các tuyến đường kết nối với tuyến giao thông của sân bay khi sân bay hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây là việc tôi thấy cần rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các dự án sau này.

Với diện tích đất thu hồi 1.810ha nêu trên, qua làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, tôi kiến nghị được thực hiện khung chính sách như thu hồi đất làm dự án sân bay Long Thành. Điều này là phù hợp, không làm phát sinh những thắc mắc, khiếu nại về chính sách khác nhau trong cùng khu vực một dự án".

Về việc bố trí đất, Nghị quyết của Quốc hội xác định diện tích đất làm Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là 2.750ha, đất cho quân sự là 1.050ha, đất thương mại là 1.200ha. Theo ông Thống, việc điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng giảm 480ha, cần xác định rõ là dành cho thương mại hay mục đích gì, nếu dành cho thương mại thì Nghị quyết cần điều chỉnh  diện tích từ 1.200ha lên 1.680ha để đảm bảo mục đích sử dụng đất.

Liên quan đến tiến độ giải ngân, vị đại biểu phân tích: "Căn cứ Nghị quyết số 38/2017/QH14 ngày 19/06/2017 của Quốc hội, ngày 20/07/2018, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai có Tờ trình số 7648/TTr-UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trong đó phân kỳ nhu cầu vốn theo 4 năm. Trong năm đầu tiên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai dự đoán được công tác giải ngân chỉ tập trung vào chi trả cho đất tổ chức (Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam) và các chi phí lập hồ sơ, thủ tục tái định cư khoảng 1.533 tỷ đồng. Dự án được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 6/11/2018 nên năm đầu tiên triển khai dự án là năm 2019".

Tuy nhiên, theo ĐBQH Bùi Xuân Thống, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ cuối năm 2018 (đợt 3) tại Quyết định số 1813/QĐ-BKHĐT ngày 6/12/2018, với số vốn 4.500 tỷ đồng và giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước đầu năm 2019 tại Quyết định số 2118/QĐ-BKHĐT ngày 31/12/2018, với số vốn là 6.990 tỷ đồng.

Tổng số vốn bố trí cho Đồng Nai năm đầu tiên 11.490 tỷ đồng (cao hơn nhiều so với nhu cầu vốn thực tế của dự án). Đến nay, thực hiện các nhiệm vụ, dự kiến đến hết năm 2019 giải ngân đạt khoảng 1.891,6 tỷ đồng. "Như vậy, việc bố trí vốn không hợp lý dẫn đến việc giải ngân chậm. Đây cũng là nguyên nhân khiến việc giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ thấp trong thời gian qua", ông Thống kết luận.

Bên cạnh đó, mặc dù báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, thu hồi đất, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng phê duyệt, nhưng theo Phó đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Đồng Nai, hồ sơ và bản vẽ, thiết kế cơ sở 5 dự án thành phần có cấu phần xây dựng chưa được đóng dấu thẩm định theo quy định, dẫn đến Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai không có cơ sở để tổ chức thẩm định, phê duyệt và thực hiện 5 dự án thành phần có cấu phần xây dựng.

Việc này được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai gửi văn bản đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng từ ngày 26/7/2019, nhưng đến ngày 16/10/2019 (ngày Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về kiểm tra tiến độ thực hiện dự án), Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vẫn chưa nhận được các văn bản hướng dẫn thực hiện của các Bộ, ngành. "Đây cũng là nguyên nhân gây chậm tiến độ thực hiện dự án", ông Thống nói.

Từ những vấn đề nêu trên, đại diện đoành ĐBQH tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm phối hợp ủng hộ, hướng dẫn giúp đỡ Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành các thủ tục, hồ sơ theo quy định để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, xây dựng các khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

"Đây cũng là mong muốn của cử tri hơn 10 năm qua sống trong khu vực thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành", ĐBQH tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Theo VTC

Các tin cũ hơn