|
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) nêu băn khoăn khi so sánh tổng mức đầu tư của Long Thành với 2 dự án sân bay lớn vừa đưa vào khai thác |
“Chậm 4 năm mất luôn 1 cảng Long Thành giai đoạn 1”?
Sáng 12.11, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.
Lặp lại không khí của thời điểm Quốc hội bàn để thông qua chủ trương đầu tư dự án này 4 năm trước, các đại biểu cho ý kiến về báo cáo lần này với rất nhiều yếu tố mù mịt, bởi vì ngay cả hiệu quả đầu tư, hiệu quả tài chính, công nghệ chính… vẫn chưa được hội đồng thẩm định Quốc gia cho ý kiến.
Vì thiếu các cơ sở tính toán khoa học, nhiều đại biểu tranh luận với nhau trên quan điểm cá nhân và chia làm 2 luồng: một cho rằng phải nhanh lên không mất cơ hội, một cho rằng chưa đủ cơ sở để Quốc hội quyết định.
Đơn cử, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) nêu tính toán cho rằng, “dự án lớn càng chậm càng có nguy cơ đội vốn, hao phí nguồn lực”. Theo đại biểu, do hạn chế về hạ tầng, mỗi năm Việt Nam bỏ lỡ cơ hội thêm không dưới 20 triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Như vậy, “chậm 2 năm là mất 1 nhà ga, chậm 4 năm là mất luôn 1 cảng Long Thành giai đoạn 1”.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) cho rằng đấu thầu sẽ làm mất nhiều thời gian và cơ hội của Long Thành |
Việc Hội đồng Thẩm định Quốc gia còn chưa có ý kiến chính thức khiến đại biểu Tạ Văn Hạ băn khoăn cơ sở đâu để Quốc hội thông qua báo cáo khả thi Long Thành |