Sốt đất ảo náo loạn Thạch Thất (Hà Nội), kịch bản tương tự cơn sốt đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu cách đây 1 tháng?

Thứ ba, 24/03/2020, 11:30
Ăn theo thông tin có đại dự án của tập đoàn lớn, bất động sản huyện Thạch Thất, Hà Nội đột nhiên lên cơn sốt trong tuần qua. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tỉnh táo, bởi bài học từ các cơn sốt trước đó vẫn còn nhãn tiền, đặc biệt là cơn sốt đất mới diễn ra tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây.

Với hàng trăm khách hàng đến xem đất mỗi ngày, đất nền khu vực xã Đồng Trúc, khu công nghệ cao Hoà Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) đang tăng nóng khi có cả trăm nhà đầu tư, từng tốp, từng đoàn bỗng dưng kéo nhau về khu vực Đồng Trúc tìm kiếm cơ hội, đầu tư đất nền.

Theo tìm hiểu, các nhà đầu tư tới tìm kiếm cơ hội sau khi nghe thông tin Tập đoàn Vingroup đề xuất được đầu tư 2 khu đô thị mới có tổng quy mô diện tích khoảng 500ha ở khu vực này. Tuy nhiên, điều đáng nói các xã xung quanh khu vực Vingroup xin xây khu đô thị đất rộng mênh mông, nhưng lại chỉ có khu đất Quân Giai - thôn Trúc Động, xã Đồng Trúc là sốt sình sịch... Còn các vùng khác quanh khu Công nghệ cao vẫn im ắng.

Được biết, khu đất này là đất giãn dân được giao cho dân từ năm 2002 và 2007. Hơn 10 năm, giao dịch rất chậm. Năm 2019, giá 1m2 đất ở đây chỉ 4 - 4,5 triệu đồng nhưng không ai mua. Đến nay, người mua ùn ùn kéo đến, đẩy giá lên mức gấp đôi khoảng 9 triệu đồng/m2. Thậm chí, nhiều lô đất đã được đẩy lên đến 21 triệu đồng/m2.

Theo một môi giới kỳ cựu tại khu vực này, khá đông những đoàn người đến xem đất, nhưng rất nhiều trong số này là "cò", thậm chí cò đất ở những khu vực khác cũng đang đổ về đây. Không ai biết số lượng giao dịch thành công thực được bao nhiêu khi đa phần môi giới làm trò, đặt cọc rồi lại bán cọc, đua nhau thổi giá đất tạo nên sốt ảo cục bộ trong khi đó hạ tầng xung quanh gần như không có gì.

Đến nay, sau khi Vingroup đề xuất làm 2 khu đô thị, huyện Thạch Thất, Hà Nội chưa có ý kiến gì. Kể cả trường hợp chính quyền đồng ý làm thì cũng phải vài năm nữa mới triển khai được nhưng hiện tại đất tại khu vực này đã bị thổi lên và nguy hiểm hơn nữa là nhiều lô đất được giao dịch chỉ là đất vườn với cam kết sau này sẽ được chuyển đổi.

Còn nhớ khoảng 10 năm về trước, tại Đồng Trúc nói riêng và khu đất Hòa Lạc nói chung đã có một cơn sốt đất khi đón sóng khu công nghiệp Hòa Lạc. Không ít người phất lên, nhưng cũng rất nhiều dân bất động sản phải tán gia bại sản chỉ vì cơn sốt nhanh chóng hạ nhiệt khi sự tăng giá đột biến của giá đất không phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường, mà chắc chắn có bàn tay của các "cò" lướt sóng thổi giá.

Hay mới đây nhất, kịch bản tương tự cũng xảy ra tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụ thể,  hồi giữa tháng 2 tại các xã Bình Ba, Nghĩa Thành và Đá Bạc (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bắt đầu náo loạn khi hàng ngàn người kéo xuống đây mua bán đất suốt ngày đêm, bất kể đất trồng cây lâu năm hay đất ao cá cũng được mua. Hôm nay giá 100 triệu đồng một mét ngang, mai giá tăng lên 200 triệu đồng, trả giá là không kịp vì suy nghĩ 1 hôm mai lên mua là không mua được nữa. Thậm chí có miếng đất khách vừa đặt cọc, chủ đất đã xin đền cọc gấp đôi để bán cho người khác với giá cao hơn.

Lý do của cơn sốt đất là vì ngày 10/2 xuất hiện một văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup nghiên cứu làm dự án bất động sản hơn 800ha tại đây. Lợi dụng thông tin này, môi giới cùng nhau đẩy giá khiến giá đất tại Châu Đức tăng theo giờ khiến người mua không có thời gian để trả giá. Tuy nhiên, toàn bộ giao dịch này chỉ thực hiện trên giấy tờ tay với nhau và có tính chất đầu cơ

Và cơn sốt đất chóng vánh tại Bà Rịa Vũng Tàu cũng chỉ diễn ra không quá 10 ngày và bắt đầu xịt hơi khi giới đầu nậu tháo chạy và chính quyền có những biện pháp mạnh tay như UBND xã Bình Ba cắm biển cảnh báo người dân về tình trạng phân lô bán nền dự án ma, đề nghị người dân cảnh giác, không thực hiện giao dịch, mua bán trên địa bàn xã. UBND huyện Châu Đức cũng ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu điều tra, xác minh và xử lý nghiêm tình trạng quảng cáo dự án, phân lô rao bán đất nền trái pháp luật trên địa bàn Châu Đức...

Theo đánh giá của các chuyên gia, câu chuyện sốt đất tại Thạch Thất (Hà Nội) đang có kịch bản gần giống với cơn sốt đất diễn ra cách đây 1 tháng tại Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà đầu tư cần thực sự tỉnh táo khi đầu tư lao theo tâm lý đám đông, đổ tiền mua những khu đất không rõ nguồn gốc, không có hạ tầng để rồi khi cơn sốt qua đi âm thầm ngậm trái đắng.

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích