Cấp “sổ đỏ” cho condotel: Sẽ giúp cởi nút thắt thị trường?

Thứ hai, 17/02/2020, 13:27
Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện bất động sản nghỉ dưỡng đang vướng dịch corona, nếu không với thông tin cấp giấy chứng nhận này sẽ tạo ra một “cơn sốt” của condotel.

Như đã đưa tin, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.

Trước động thái tích cực này từ cơ quan quản lý nhà nước, trao đổi với BizLIVE, bà Nguyễn Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, condotel là một loại hình sản phẩm bất động sản (BĐS) được phát triển mạnh trong những năm gần đây đi cùng với việc tăng trưởng mạnh về dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng của Việt Nam từ Bắc đến Nam, nhằm phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Loại hình bất động sản này là tài sản có giá trị cao và là nguồn tài nguyên của đất nước nhưng chưa được quản lý đầy đủ. Các văn bản pháp lý chưa theo kịp và đáp ứng quyền sở hữu hợp pháp và đảm bảo các quyền lợi đi kèm đối với nhà đầu tư.

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng và phát triển không đồng bộ, chủ yếu tập trung ở một số tỉnh thành lớn có tỷ trọng thu hút du lịch cao như Quảng Ninh, Quy nhơn, Đà nẵng, Nha Trang, Phan thiết, Vũng tàu, Phú Quốc.... thị trường cũng bọc lộ nhiều điểm yếu làm nhà đầu tư thận trọng hơn trong quyết định.

Pháp lý về quyền sở hữu condotel là một trong những vướng mắc hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp đến nhà đầu tư trong lâu dài. Do đó, việc tháo gỡ "nút thắt" về pháp lý sẽ là bước đi khởi điểm giúp củng cố một thị trường tiềm năng.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn chính là kiểm soát chất lượng của các nhà đầu tư, tránh trường hợp cấp phép tràn lan, cam kết hấp dẫn lúc ban đầu để thu hút khách nhưng rồi “đem con bỏ chợ” không đảm bảo việc xây dựng, quản lý và vận hành hiệu quả như cam kết ban đầu với khách hàng và hệ lụy sẽ rất khó lường trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

“Thị trường BĐS du lịch Việt Nam tiềm năng còn rất lớn nhưng cần một chiến lược phát triển đồng bộ và chuyên nghiệp trong dài hạn mới góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội và mang lại nguồn thu cho đất nước”, bà Tổng giám đốc Đại Phúc Land chia sẻ.

Cùng quan điểm, chia sẻ với báo chí ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng Hội môi giới BĐS Việt Nam, khu vực miền Nam cho biết, ông rất ủng hộ việc làm này của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo ông Hùng, cấp giấy chứng nhận cho loại hình BĐS nghỉ dưỡng sẽ giảm rủi ro cho khách hàng. Khách hàng được vay ngân hàng khi có chủ quyền mà không cần thông qua chủ đầu tư. Trước đây, pháp lý condotel phụ thuộc vào chủ đầu tư, còn khi có chủ quyền sẽ được nhà nước bảo hộ.

Tuy vậy, cũng cần quy hoạch đất kinh doanh dịch vụ rõ ràng vì hiện nay theo số liệu thống kê từ Hội môi giới BĐS Việt Nam, 3 năm gần đây, từ năm 2017 đến năm 2019 số condotel trên cả nước lên tới con số hơn 70.000 căn, chưa kể biệt thự…

“Theo tôi, hiện BĐS nghỉ dưỡng đang vướng dịch corona, nếu không với thông tin cấp giấy chứng nhận này sẽ tạo ra một cơn sốt của condotel”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích