Nhà đất cuối năm càng giảm giá càng ế

Thứ năm, 13/12/2012, 08:57
Hàng loạt chung cư cao cấp, biệt thự ở Hà Nội giảm giá tới 30% so với đầu năm song vẫn chưa hấp dẫn người mua. Chuyên gia đánh giá, khi lãi suất giảm, bất động sản lấy lại lòng tin của người dân thì địa ốc mới có thể hồi sinh.

Anh Nguyễn Mạnh, phụ trách kinh doanh một sàn giao dịch bất động sản ở đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho hay, tháng cuối năm, lượng giao dịch trên hầu hết các phân khúc như chung cư, đất nền thậm chí thổ cư vẫn tiếp tục ế ẩm.

Cuối năm, hàng loạt người giảm giá, chiết khấu song lực kích cầu vẫn chưa đủ mạnh.

Biệt thự Dương Nội giai đoạn một thời kỳ đỉnh điểm lên tới 68 triệu đồng mỗi m2 nhưng nay cũng chỉ chào 31-32 triệu đồng. Ngay cả nhà chung cư đã xây xong phần thô, giá cũng giảm. Đơn cử như chung cư ở Xa La, Văn Khê còn khoảng 17-25 triệu đồng mỗi m2. Hàng loạt dự án một thời đình đám như Kim Chung – Di Trạch, Tân Tây Đô, Geleximco cũng giảm giá mạnh.

Trong tháng cuối năm, lượng ký gửi ở sàn của anh tăng tới 25% nhưng giao dịch vẫn gần như bất động. Anh Mạnh cho biết, chỉ những khu rộng khoảng trên dưới 30 m2 khoảng 1,2-1,3 tỷ đồng vẫn túc tắc có người hỏi mua còn hầu hết đều ế ẩm. "Người bán ồ ạt bán và sẵn sàng hạ giá vì chịu áp lực ngân hàng vào cuối năm. Nhưng càng hạ giá, khách mua càng nghe ngóng và tiếp tục chờ cơ hội giảm giá thêm", anh Mạnh nói.

giá nhà đất Hà Nội
Càng giảm giá, người mua càng chờ đợi giá giảm thêm.

Nhà riêng lẻ, phân khúc được coi là ít biến động nhất trong thị trường bất động sản cũng giảm giá mạnh. Đất thổ cư Văn Quán đường rộng 10 m2 rộng 35 m2 trước chào đến 2,8 tỷ đồng nhưng những tháng cuối cùng của năm chỉ còn rao 2,5 tỷ đồng. Đất khu Vạn Phúc Hà Đông cũng giảm hàng trăm triệu đồng.

Anh Mạnh cho hay, một người bán ký gửi giá bán nhà ở đường Vạn Phúc tới 3,8 tỷ vào hồi tháng 9 nhưng đến nay do áp lực trả nợ, khách hàng chỉ bán 2,8 tỷ đồng nhưng cũng chẳng có khách hỏi.

Ông Nguyễn Thế Cường, phụ trách văn phòng môi giới Long Biên cho biết, hầu hết các chung cư trên địa bàn quận đều giảm giá.

Đơn cử, chung cư Việt Hưng giá còn 18-20 triệu đồng mỗi m2, trong khi trước đó lên tới 24-26 triệu đồng, Sài Đồng cũng dao động khoảng 18-20 triệu đồng. Nhìn chung, giá cả khu vực một thời sôi động nhờ cầu Vĩnh Tuy nay giảm giá tới 20-30%, song người mua vẫn chỉ dừng ở mức nghe ngóng thông tin.

Theo ông Cường, hiện nay mặc dù giá nhà đất giảm song không không phải ai cũng sẵn sàng mua, trừ những người có nhu cầu thực sự. Trong khi đó, những người mua có nhu cầu thật rất thận trọng "Giá rẻ thì rẻ nhưng bao giờ đất đai mới hồi sinh để đầu tư? Còn người có nhu cầu thực cũng mang tâm lý chờ tiếp tục giảm giá nên cũng chưa quyết định mua", ông nói.

Không chỉ có các văn phòng môi giới ế ẩm, mà cả những nhà đầu tư nhỏ lẻ mặc dù "đại hạ giá" cũng không tìm được khách mua.

Anh Đào Quang, một nhà đầu tư cho hay, anh đang rao bán 3 khu đất nền tại một dự án ở khu vực phía Tây đường rộng 17 m giá 20-25 triệu đồng mỗi mỗi m2 suốt từ tháng 5 đến nay, song vẫn chưa bán được. "Nhiều trường hợp ép giá xuống còn tận 18 triệu đồng, thấp ngang bằng giá gốc trong khi tiến độ tôi đã đóng 90% nên không thể bán", anh nói.

Tại hội nghị tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam diễn ra ngày 10/12, ông Sanjay Kalra, đại diện thường trú của IMF tại Việt Nam đánh giá, lĩnh vực bất động sản là khá mới mẻ và doanh nghiệp chỉ hạn chế ở việc xây chung cư, biệt thự cao cấp mà tầng lớp trung lưu không đủ tiền mua. Các nhà đầu tư với số vốn vay từ ngân hàng cùng với nhu cầu đầu cơ và mọi người đều tin giá bất động sản chỉ lên chứ không xuống đã dẫn đến việc xây dựng quá nhiều.

"Mặc dù giá bất động sản đã giảm 30-35% so với mức đỉnh điểm tại một số khu đô thị, thị trường bất động sản vẫn dư thừa nguồn cung mà phải mất nhiều năm mới cân bằng lại được", ông Sanjay Kalra đánh giá.

Mới đây, để giải cứu cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất một loạt các giải pháp cứu thị trường bất động sản. Trong đó, điển hình là giảm thuế VAT cho người mua nhà.

Ông Đặng Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Navigat đánh giá, sở dĩ cuối năm, mặc dù giảm giá, song người mua vẫn thận trọng vì số đông đang mất lòng tin vào thị trường.

Đánh giá cao giải pháp giảm thuế VAT cho người mua nhà, song theo ông Quang, vấn đề cốt lõi là phải có giải pháp tài chính thông qua hỗ trợ lãi suất cho người mua. Theo ông Quang, một số ngân hàng đưa ra lãi suất ưu đãi 12%-15% trong 3-6 tháng đầu tiên, sau đó sẽ thỏa thuận lại với khách hàng dựa trên lãi suất thị trường chưa đủ sức kích cầu.

Đơn cử với mức lãi suất 15% mỗi năm, giả sử được vay trong 10 năm, thì muốn vay 1,5 tỷ, người mua sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi lên tới khoảng 2,7 tỷ đồng. Trung bình mỗi tháng, người mua sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi lên tới hơn 20 triệu đồng, bởi vậy, không phải ai cũng có đủ điều kiện mua nhà.

"Trong khi một số nước như Mỹ, lãi suất cho vay mua nhà chỉ khoảng 3-4% thì ở Việt Nam lãi suất vẫn còn quá cao", ông nói. Theo ông Quang, chỉ khi nào lãi suất giảm xuống còn 8%, thị trường bất động sản lấy lại lòng tin của người dân thì địa ốc mới có thể hồi sinh.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn