Chậm khai thác quỹ đất dự án KĐT mới Thủ Thiêm: Năm 2012 trả lãi vay hơn 500 tỉ đồng

Thứ năm, 03/01/2013, 14:18
Theo thông tin Tuổi Trẻ có được, ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) vừa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho tạm ứng từ ngân sách TP 508 tỉ đồng để thanh toán lãi vay của năm 2012. Số lãi vay này được thanh toán cho ngân hàng.

Trước đó, Sở Tài chính TP đã có văn bản tham mưu cho UBND TP giải quyết việc thanh toán nợ và lãi vay đến hạn năm 2012 của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sau khi thống nhất chủ trương trên, UBND TP yêu cầu Sở Tài chính lập thủ tục tạm ứng ngân sách 508 tỉ đồng cho ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời đồng ý cho sở này sử dụng khoản tiền 400 tỉ đồng thu tiền sử dụng đất từ Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (tại khu đô thị mới Thủ Thiêm) nộp để lập thủ tục hoàn trả tiền ngân sách.

khu đô thị mới Thủ Thiêm
 Nhà anh Nguyễn Văn Thuần (khu vực 2, P.An Khánh, Q.2, TP.HCM) vẫn chờ đền bù (ảnh chụp chiều 2-1)

Cho ý kiến việc xử lý khoản nợ tạm ứng ngân sách còn lại (tức 108 tỉ đồng), UBND TP yêu cầu Sở Tài chính và ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm theo dõi, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, xử lý khi có nguồn thu từ dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBND TP giao ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm khẩn trương thuê tư vấn định giá các khu đất đã được thống nhất danh mục, vị trí... để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. UBND TP đốc thúc nhanh chóng thực hiện yêu cầu này nhằm sớm tạo nguồn thu thanh toán nợ gốc, lãi vay của dự án, không để phát sinh nợ quá hạn, giảm bớt áp lực cho ngân sách TP.

Nhiều năm qua, UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xoay xở nhiều phương cách để có vốn thanh toán tiền vay ngân hàng và các khoản phát sinh, trong đó mới nhất là cơ quan này thống nhất cho tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với hơn 900 nền đất tại khu tái định cư 30ha (Q.2). Số tiền thu từ việc đấu giá này được yêu cầu nộp vào ngân sách cũng nhằm để hoàn trả nợ và lãi vay của khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm có hơn 14.000 hồ sơ nhà cửa, đất đai... phải đền bù với diện tích thu hồi hơn 700ha.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn