Chủ đầu tư sai phạm, khách hàng lãnh đủ

Thứ tư, 23/01/2013, 14:42
Năm 2005, bà Trần Thị Bích Nguyệt mua căn hộ rộng hơn 100m2 ở lầu 9 chung cư cao cấp Mỹ Vinh (P. 6, Q.3, TP.HCM), chủ đầu tư hứa mua bán xong sẽ cấp ngay giấy chủ quyền căn hộ.

Tại thời điểm đó chung cư đã hoàn thành, vài hộ dân đã dọn đến ở nên bà Nguyệt hoàn toàn an tâm. Tuy nhiên, sau nhiều lần đo vẽ diện tích căn hộ nhưng chủ đầu tư vẫn không làm thủ tục cấp giấy chủ quyền căn hộ.

Bà Nguyệt bức xúc vì căn hộ giá trị bạc tỉ ngay giữa trung tâm TP nhưng chỉ có thể để ở chứ không làm được gì khác vì chưa có giấy chủ quyền.

chung cư Mỹ Vinh
Căn hộ ở chung cư Mỹ Vinh (Q.3, TP.HCM) chưa được cấp giấy chủ quyền do chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế, sử dụng sai công năng.

“Con tôi đi du học nước ngoài được yêu cầu phải có tài sản thế chấp, nhưng vì nhà chưa có chủ quyền nên tôi không thế chấp được. Tôi ở đây hơn bảy năm rồi nhưng hộ khẩu vẫn còn ở tỉnh bởi nhà chưa có chủ quyền, công an không cho đăng ký thường trú. Mỗi lần cần chứng giấy tờ gì, tôi phải cất công lặn lội cả trăm cây số về quê, rất cực. Đó là chưa kể tôi phải trả tiền điện, nước giá cao bởi không được hưởng định mức” - bà Nguyệt bức xúc.

Bà T., chủ một căn hộ tại chung cư Mỹ Vinh, cũng khá đau đầu do không thể làm di chúc để căn hộ cho người con đang làm ăn ở Pháp, trong khi bản thân bà T. đang bị bệnh nặng.

Tương tự, nhiều người dân mua căn hộ ở chung cư Bắc Đinh Bộ Lĩnh do Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh (nay là Công ty TNHH một thành viên Địa ốc Bình Thạnh) làm chủ đầu tư cũng chịu cảnh “nhà chỉ để ở” vì không có giấy chủ quyền gần 10 năm nay. Chủ đầu tư bán nhà năm 2004 và cũng hứa sẽ nhanh cấp giấy chủ quyền cho khách hàng. Tuy nhiên, đến nay người mua nhà vẫn chưa thấy chủ đầu tư có động tĩnh gì.

Bà Quỳnh Linh, chủ một căn hộ tại chung cư này, cho biết đã rao bán căn hộ rất lâu mới tìm được khách mua, nhưng lại bị ép giá do chưa có giấy chủ quyền. “Chủ đầu tư không nói rõ khi nào căn hộ của tôi được cấp giấy chủ quyền nên tôi cũng không dám hứa với người mua nhà, đành phải chấp nhận bán với giá mềm cho một người mua chỉ để ở” - bà Linh kể.

Đây chỉ là hai trong số hàng trăm chung cư trên địa bàn TP.HCM mà người mua chưa được cấp giấy chứng nhận giấy chủ quyền. Sở TN-MT TP.HCM ước tính một nửa trong số hơn 310.000 giấy chủ quyền cần được cấp tại TP là nhà, đất trong các dự án phát triển nhà ở.

Nguyên nhân chính là do chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục về đất hoặc có vi phạm trong quá trình xây dựng dự án. Chẳng hạn, chung cư Mỹ Vinh đã được xây dựng sai thiết kế, sai công năng so với giấy phép xây dựng và có sự sai lệch về diện tích căn hộ được công nhận so với diện tích mua bán theo hợp đồng...

Tương tự, chủ đầu tư dự án chung cư Bắc Đinh Bộ Lĩnh chỉ giải phóng mặt bằng được một phần đất để xây nhà ở, phần đất để làm đường giao thông, công viên... của dự án này hiện vẫn chưa được bồi thường.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn