"Phải có 10 dự án nhà xã hội khởi công trước tháng 5"

Thứ ba, 19/03/2013, 17:20
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam tỏ ra sốt ruột trước sự chậm chạp triển khai các dự án chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà xã hội. Ông Nam đặt chỉ tiêu, trước tháng 5 phải có 10 dự án thuộc dạng chuyển đổi này khởi công…

Phát biểu trong cuộc làm việc giữa Bộ Xây dựng và TP Hà Nội về triển khai Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ với Hà Nội chiều ngày 18/3, Thứ trưởng Nam nói: Chính phủ ban hành nghị quyết đến nay được hơn 2 tháng. Chính phủ thấy các động thái triển khai của các bộ ngành và địa phương chưa rõ rệt. Khi ban hành, bước đầu doanh nghiệp phấn khởi nhưng chúng ta không làm quyết liệt thì lòng tin của doanh nghiệp và người dân sẽ bị giảm sút đi.

nhà ở xã hội
10 dự án nhà xã hội có được khởi công trước tháng 5 như lời Thứ trưởng Bộ Xây dựng?

Theo ông Nam, việc chuyển đổi này cũng tập trung vào khởi công nhà xã hội, chuyển đổi nhà thương mại sang nhà xã hội, chuyển đổi cơ cấu diện tích căn hộ theo hướng nhỏ hơn, chuyển đổi theo hướng nhà cho thuê dự kiến sẽ là 65 nghìn đồng/m2.

Theo Thứ trưởng Nam hiện nay tất cả các chính sách mở đường tạo hành lang cho doanh nghiệp chuyển đổi nhưng kết quả lại không đạt được như mong đợi ban đầu.

Theo báo cáo nhanh tại kỳ họp, hiện nay Hà Nội mới chỉ có 7 dự án xin chuyển đổi. Tuy có mặt tại buổi làm việc, khi được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi và Thứ trưởng Bộ Xây dựng liên tục gặng hỏi những khó khăn vướng mắc thì đa số các doanh nghiệp đều ngần ngại không nói rõ.

Hầu hết các đơn vị tổng công ty lớn như Hud, Vinaconex, Viglacera đều có mặt nhưng chỉ báo cáo tình hình dự án đang xin chuyển đổi, đa số các dự án này vẫn còn nằm trên giấy chưa khởi công…

Riêng một đại diện doanh nghiệp không có dự án nhà xã hội nào xây mới nhưng muốn chuyển đổi cơ cấu diện tích căn hộ lại nói rằng thủ tục chưa sát với thực tế. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, TGĐ công ty Cổ phần dầu khí toàn cầu thẳng thắn nhìn nhận thủ tục hành chính xin chuyển đổi hiện nay còn mất thời gian mà không hiệu quả.

Dẫn ra thực tế công ty ông muốn chia lại 48 căn hộ diện tích lớn thành 72 căn hộ diện tích nhỏ nhưng gần nửa năm vẫn còn vướng vì thủ tục hành chính. “Anh Khôi (Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội), anh Hải (GĐ sở Quy hoạch Kiến trúc) ủng hộ nhưng thủ tục đi lên đi xuống 6 tháng vẫn chưa xong”, ông Hiệp nói.

Cũng dịp này, để tránh lãng phí nguồn lực đất đai khi tập trung xây nhà xã hội, Thứ trưởng Nam cũng nhắc nhở Hà Nội đẩy nhanh tiến độ rà soát quỹ đất 20% của dự án nhà thương mại bắt buộc xây dựng nhà xã hội. Thứ trưởng bộ Xây dựng cho rằng hiện nay quỹ đất này còn rất nhiều nhưng Hà Nội lại không được tận dụng hết.

“Vừa rồi, TP.HCM đã báo cáo rà soát (về quỹ đất 20% bắt buộc làm nhà ở xã hội) nhưng Hà Nội chưa thấy báo cáo”, ông Nam nhắc khéo Hà Nội.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn