Nhà ở xã hội sẽ được chuyển nhượng sau 5 năm

Thứ sáu, 24/05/2013, 07:49
Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết tại cuộc họp báo chiều 23/5 nhằm triển khai việc hỗ trợ mua nhà từ 1.6 theo chỉ đạo của Chính phủ.

nhà ở xã hội

Một khu nhà ở xã hội tại Gia Lâm, Hà Nội có giá khoảng 13 triệu đồng/m2 cho căn hộ 67 m2.

Theo ông Nam, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Dự thảo nghị định Quản lý phát triển nhà xã hội, dự kiến sẽ được Chính phủ đồng ý vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 này, trong đó cho phép người mua được mua bán, giao dịch sau 5 năm thay vì 10 năm như quy định hiện nay. 

Thu nhập bao nhiêu thì có thể vay mua nhà ?

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam tính toán, nếu vay tiền mua một ngôi nhà 50 m2, giá 12 triệu đồng/m2, tổng giá trị 600 triệu, theo quy định người mua phải ứng trước 20%, tương đương 120 triệu đồng và phải vay 480 triệu.

Với lãi suất 6%/năm, một năm người vay phải trả lãi 28 triệu, bình quân mỗi tháng hơn 2 triệu. Còn nợ gốc vay 480 triệu trong 10 năm, mỗi năm trả 48 triệu, mỗi tháng 4 triệu.

Như vậy trong 1 tháng, người vay trả cả gốc lẫn lãi là hơn 6 triệu đồng. “Đó là tính toán cứng, còn sau mỗi tháng nợ gốc giảm xuống thì lãi cũng giảm theo. Chưa kể giá bán nhà thu nhập thấp sắp tới sẽ được giảm xuống 10 triệu/m2 thì với các hộ gia đình 2 vợ chồng thu nhập ở mức không phải nộp thuế thu nhập cá nhân hoàn toàn có thể vay được”, ông Nam khẳng định.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, giải thích thêm, đối với người vay ưu đãi theo gói hỗ trợ lãi suất của Chính phủ để mua nhà thương mại diện tích dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 có hai trường hợp. Thứ nhất, nếu vay có thế chấp tài sản không phải căn nhà đó thì vẫn được bán bình thường, nhưng vẫn có trách nhiệm trả nợ cho ngân hàng (NH) trong vòng 10 năm. Nhưng ở trường hợp thứ hai, nếu thế chấp bằng chính căn nhà đó thì NH phải giữ sổ đỏ, khi nào trả hết tiền vay mới được lấy lại sổ đỏ đó.

Ông Phan Đức Tú, Tổng giám đốc NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cũng cho biết ở trường hợp thế chấp bằng tài sản khác, không phải căn nhà mua, NH sẽ tạo điều kiện cho người vay được bán bất cứ lúc nào. Khi có người mua ký hợp đồng, chuyển tiền cho NH trả nợ, NH sẽ giao lại hồ sơ, không có thủ tục gì phiền hà cả.

Giải ngân vốn chỉ trong 4 ngày

Cũng theo ông Phan Đức Tú, nếu hồ sơ đầy đủ, kể từ 1/6 tới đây BIDV sẽ giải ngân vốn chỉ trong vòng tối đa 4 ngày. Trong gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, BIDV là một trong 5 NH thương mại nhà nước tiên phong “nhận” bơm trước 10.000 tỉ đồng với lãi suất 6%/năm.

Đối tượng BIDV ưu tiên lần này sẽ tập trung vào các dự án đang thi công dở dang, thiếu vốn và có khả năng hoàn thành trong giai đoạn 2013 - 2015; đã hoàn thành thủ tục đầu tư và có người mua.

“Sở dĩ chọn đối tượng này vì BIDV muốn đưa vốn và tham gia thị trường, hỗ trợ người mua nhanh nhất. Chúng tôi sẽ ưu tiên tập trung dự án tại Hà Nội, TP.HCM và nếu hồ sơ đầy đủ sẽ cấp tín dụng trong vòng 4 ngày đối với cá nhân, tối đa 20 ngày đối với DN”, ông Tú cho biết.

Thời kỳ đầu, NH dành số vốn tập trung cho các DN vay để tăng nguồn hàng, xây dựng các dự án mới, nhằm tạo cung cho thị trường, sau đó sẽ cho cá nhân vay theo đúng tỷ lệ 70% và 30% đối với các DN.

Một điểm khác biệt của gói tín dụng này, theo ông Tú, đối với khách hàng cá nhân hạn mức cho vay tối đa 80% giá trị nhà với thời hạn lên tới 15 năm (quy định của NHNN tối thiểu là 10 năm - PV), lãi suất áp dụng tối đa 10 năm là 6%/năm. Đối với các DN là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại chuyển đổi công năng, vốn tham gia tối thiểu mỗi dự án là 20% tổng giá trị.

Việc cho vay quyết định trên cơ sở năng lực, điều kiện và hiệu quả kinh tế, khả năng thu hồi của từng dự án cụ thể. Thời gian tối đa không quá 5 năm, lãi suất cho vay 6%/năm. Lãi các năm tiếp theo trên cơ sở lãi bằng 50% lãi suất bình quân nhưng không quá 6%/năm.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích