Saigon One Tower: Chờ đến bao giờ?

Thứ ba, 25/06/2013, 08:11
Trên bờ sông Sài Gòn, công trình xây dựng tòa tháp 41 tầng Saigon M&C Tower hiện vẫn trống không với chỉ 2 nhân viên bảo vệ. Nhiều sợi dây thừng vẫn treo lủng lẳng từ tầng 1 đến tầng 6, vốn được thiết kế để dành cho khu trung tâm thương mại rộng 23.000 m2. Ở những tầng còn lại, cửa kính vẫn chưa được gắn”. Hãng tin Bloomberg đã viết một cách hình tượng như thế trong bài: “Cao ốc văn phòng trống không, mộng làm giàu vỡ nát” khi nói về thị trường văn phòng TP.HCM cuối năm 2012.

Không chỉ Bloomberg, nhiều hãng tin nước ngoài khác và các tờ báo của Việt Nam vẫn thường sử dụng hình ảnh dự án Saigon One Tower (trước đây là M&C Tower) để minh họa cho sự đóng băng của thị trường bất động sản Việt Nam trong 2 năm trở lại đây.

Saigon One Tower nằm ở góc đường Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM bao gồm một khối bệ làm trung tâm thương mại dịch vụ cao 6 tầng, một khối văn phòng đạt chuẩn quốc tế cao 34 tầng và khối căn hộ gồm 133 căn hộ cao cấp, cùng các dịch vụ tiện nghi khác. Tổng vốn đầu tư theo công bố ban đầu là khoảng 200 triệu USD.

Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C, một liên doanh giữa Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) với Công ty Cổ phần M&C, Ngân hàng Đông Á và Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á. Nhà thầu chính là BouyGues Batiment International (Pháp). Ngoài ra, còn có các tên tuổi lớn như DP Architects của Singapore (thiết kế kiến trúc), Cisco Systems của Mỹ (tư vấn hệ thống mạng quản lý tòa nhà).

saigon one tower
Dự án Saigon One Tower (quận 1, TP.HCM) dù đã hoàn thành hơn 80% hạng mục nhưng vẫn bất động gần 2 năm nay.

Theo thông tin trên website của Saigontourist, dự án sẽ được hoàn tất vào năm 2010. Nhưng sau đó được dời sang năm 2011, rồi sang tháng 4/2012. Đến nay, nửa năm 2013 đã trôi qua, nhưng cao ốc này vẫn còn ngổn ngang sắt thép, bê tông. Điều đáng nói là mặc dù dự án đã hoàn thành hơn 80% hạng mục nhưng lại vẫn đứng im. Tại sao?

Theo ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist, đơn vị nắm 30% vốn của dự án, có 3 lý do khiến Saigon One Tower bất động trong gần 2 năm qua. Trước hết là do các cổ đông chưa thu xếp được vốn để tiếp tục xây dựng. Thứ hai, việc ngừng thi công cũng là một cách giãn tiến độ để chờ thị trường hồi phục. Đền bù giải tỏa cũng là một vấn đề mà dự án đang gặp phải.

Hiếm có dự án nào như Saigon One Tower, mặc dù đã xây dựng gần xong, nhưng phía đường Hàm Nghi vẫn còn vài căn nhà chưa thể giải tỏa. Một số căn được cho thuê làm cửa hàng mua bán văn phòng phẩm vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí một quán nhậu vẫn được mở trong khu đất của dự án, bất chấp cần cẩu đang treo lơ lửng ở phía trên.

Nhìn vào tình hình thị trường hiện nay, những lý do mà ông Việt đưa ra có vẻ phù hợp. Lượng cung văn phòng tại TP.HCM dường như đã đến ngưỡng bão hòa khi cung ngày càng tăng, giá ngày càng giảm. Theo khảo sát của Savills Việt Nam, quý I/2013, thị trường văn phòng TP.HCM đạt công suất cho thuê 87%, tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước. Trong khi đó, giá thuê trung bình toàn thị trường tiếp tục giảm 2% so với quý trước và giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số cao ốc tại TP.HCM dù đã đi vào hoạt động khá lâu nhưng công suất cho thuê vẫn rất thấp. Như Bitexco Financial Tower dù đã khai trương từ cuối tháng 10/2010 nhưng chỉ mới lấp đầy được 70%.

Nếu khó khăn như thế, tại sao chủ đầu tư không bán dự án đi? Một số giám đốc đầu tư của các công ty môi giới bất động sản cho biết Saigon One Tower có vị trí rất đắc địa. Do đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang muốn mua lại dự án này; nếu chủ đầu tư chịu bán, họ sẽ sẵn sàng đàm phán.

“Đây là dự án chiến lược của M&C. Khó khăn hiện tại cũng chỉ là ngắn hạn và có thể giải quyết được nên chưa bao giờ các cổ đông có ý nghĩ bán dự án này”, ông Việt cho biết.

Tạm bỏ qua nguyên nhân khiến Saigon One Tower dừng lại trong thời gian qua, câu hỏi được nhiều người quan tâm là khi nào dự án mới khởi động trở lại và khi nào sẽ hoàn thành. Bởi lẽ, theo chủ đầu tư, một khi hoàn thành, Saigon One Tower không chỉ hài hòa với quy hoạch đô thị cho khu trung tâm, mà còn tạo thêm điểm nhấn nghệ thuật cho Thành phố. Điểm nhấn của Thành phố nhưng lại ngổn ngang như Saigon One Tower là điều không nên chút nào.

“Các cổ đông và ban lãnh đạo công ty đã làm việc với nhà thầu và có thể sẽ thi công dự án trở lại trong một thời gian ngắn sắp tới”, ông Việt cho biết. Tuy nhiên, ông không cho biết cụ thể “sắp tới” là khi nào. Và rõ ràng, với lịch sử về thời gian dự kiến hoàn thành luôn thay đổi, từ năm 2010 rồi đến 2011 và 2012, không ai dám chắc dự án Saigon One Tower sẽ được hoàn thành trong năm 2013. 

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn