Petro Vietnam “rất khó khăn” thoát khỏi bất động sản

Thứ ba, 09/07/2013, 09:21
Việc thoái vốn khỏi lĩnh vực bất động sản của Petro Vietnam đang gặp khó khăn vì chưa tìm được đối tác phù hợp.

Thông tin được Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) Phùng Đình Thực đưa ra tại buổi họp báo, chiều 8/7.

Được biết, hiện tổng số vốn mà Petro Vietnam đã và đang đầu tư tại các công ty con, công ty liên danh trong lĩnh vực bất động sản như PVC, Petro Land, PVFC Land, Petro Waco… lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Không ít đơn vị nói trên hiện cũng đang lâm vào tình cảnh khó khăn, vay nợ ngân hàng.

petro vietnam

Theo ông Thực, trong bối cảnh hiện nay, các dự án gần như đã đầu tư, nên thoái vốn thời điểm nào, đối tác nào, ai mua không phải chuyện dễ.

Trả lời báo giới về tiến độ thoái vốn đầu tư ngoài ngành của Petro Vietnam, ông Thực cho hay, một số lĩnh vực như tài chính, ngân hàng đang được triển khai. Tuy nhiên, một số lĩnh vực, đặc biệt là bất động sản, việc thoái vốn hiện “rất khó khăn”, vì trong bối cảnh hiện nay, các dự án gần như đã đầu tư, nên thoái vốn thời điểm nào, đối tác nào, ai mua không phải chuyện dễ. 

Nguyên nhân, theo lãnh đạo Petro Vietnam, là vừa phải thoái vốn nhưng vẫn phải bảo toàn vốn ở mức cao nhất. Trong bối cảnh khó khăn, trên cơ sở đề xuất của Tập đoàn, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính hướng dẫn thoái vốn theo hướng có thể cho cắt lỗ nên Petro Vietnam vẫn đang phải chờ hướng dẫn.

Về tiến độ hợp nhất PVFC - Western Bank, ông Thực cho biết, sau khi được phép của Ngân hàng Nhà nước, hai doanh nghiệp này đã xây dựng đề án chung về hợp nhất và cũng đã được Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc.

“Hiện nay đang hoàn thiện những bước cuối cùng và cuối tháng 7 sẽ tiến hành đại hội cổ đông hợp nhất. Sau đó ngân hàng hợp nhất sẽ tiến hành hoạt động theo mô hình mới”, ông Thực nói.

Cũng theo ông Thực, từ nay tới 2015, Petro Vietnam sẽ rút hoàn toàn vốn khỏi Ocean Bank và giảm tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng sau hợp nhất giữa PVFC - Western Bank xuống dưới 20%.

Theo VnEconomy

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích