Ngân hàng Nhà nước "thúc" giải ngân gói 30.000 tỷ

Thứ sáu, 05/07/2013, 10:03
Trước việc tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ còn chậm trễ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu 5 nhà băng nhanh chóng tiếp nhận hồ sơ và phản hồi thỏa đáng về việc được vay vốn hay không.

Sau một tháng triển khai, gói 30.000 tỷ vẫn chưa đi vào cuộc sống. Với đối tượng cá nhân mua nhà ở mới giải ngân được vài ba món trong khi với đối tượng doanh nghiệp cũng không nhiều dự án được rót vốn.

Trước tiến độ này, ngày 4/7, Ngân hàng Nhà nước vừa ra văn bản yêu cầu 5 ngân hàng đẩy mạnh triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ. 5 ngân hàng được tham gia gói hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng Công thương (Vietinbank), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) và Ngân hàng Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB).

gói tín dụng 30000 tỷ
Hơn một tháng triển khai nhưng tiến độ giải ngân của gói 30.000 tỷ còn chậm trễ. 

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cho vay, giải ngân. "Các ngân hàng tiếp nhận hồ sơ vay vốn và phải hướng dẫn cụ thể về hồ sơ thủ tục, thời gian xem xét hồ sơ để phản hồi cho khách hàng về việc được vay vốn hay không và trả lời thỏa đáng nếu khách hàng không đáp ứng được điều kiện", cơ quan quản lý thúc giục.

Tại hội nghị tổng kết ngành ngân hàng trên địa bàn Hà Nội, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng lưu ý các nhà băng làm tốt công tác giao tiếp, hướng dẫn cụ thể cho người đi vay. "Đề nghị các chi nhánh thấy chỗ nào chưa thuận, chưa rõ thì phải xử lý ngay, nếu có vướng mắc gì phải hỏi", Phó Thống đốc chỉ đạo.

Cũng tại hội nghị này, một lãnh đạo của Vietcombank cho biết, nguyên nhân chưa giải ngân được nhiều hồ sơ do phần lớn khách hàng mới đến tìm hiểu và chưa thực sự sẵn sàng mua nhà. "Cũng nhiều khách đến hỏi nhưng thường các hợp đồng của họ ký trước ngày 7/1 nên cũng không tham gia được", vị lãnh đạo này phân trần.

Ngoài ra, vị này vẫn cho rằng nguồn cung cho nhà ở xã hội hiện nay rất thiếu, góp phần chậm tiến độ giải ngân. "Một tháng kể từ khi Vietcombank triển khai cho vay đến nay Hà Nội mới có 1.000 căn hộ, nếu chia cho tất cả các tổ chức tín dụng thì rõ ràng là nguồn cung còn thấp", ông nhận xét.

 Theo VnExpress

Các tin cũ hơn