“Không thể giải ngân nhanh gói 30.000 tỷ đồng được”

Thứ sáu, 28/06/2013, 11:21
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc giải quyết nhà ở cho người dân là vấn đề mang tính trung và dài hạn, không thể nóng vội được.

Báo cáo trước Chính phủ về tình hình thị trường bất động sản trong 6 tháng đầu năm, người đứng đầu Bộ Xây dựng cho biết, tính đến hết tháng 3/2013, giá trị tồn kho bất động sản đạt hơn 125 nghìn tỷ đồng, trong đó tồn kho căn hộ khoảng 65 nghìn tỷ, đất nền khoảng 60 nghìn tỷ.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, số liệu trên cho thấy chứng tỏ trước đây các doanh nghiệp bất động sản chủ yếu tập trung vào đầu tư sản phẩm cao cấp. Do đó, hiện Chính phủ đã yêu cầu khắc phục lệch pha tiêu dùng, chỉ đạo các doanh nghiệp phải có các sản phẩm đa dạng cho mọi đối tượng khác nhau, đặc biệt là nhà ở xã hội.

trịnh đình dũng

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Đối với vấn đề điều chỉnh cơ cấu sản phẩm bất động sản, Bộ trưởng Dũng cho rằng đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến vai trò của các địa phương. Theo ông, nếu các địa phương quan tâm thì chắc chắn sẽ đẩy nhanh việc chuyển đổi.

“Bộ cũng đã có hướng dẫn để giảm thiểu các thủ tục. Chỉ cần các Sở xây dựng tổ chức một hội nghị lấy ý kiến thay vì gửi văn bản cho các sở, ngành xin ý kiến như trước đây, nên vấn đề thủ tục cơ bản sẽ được cải thiện”.

Về nhu cầu nhà ở, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, đến năm 2020, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cần khoảng 200.000 căn hộ, trong đó khối cán bộ, công chức cần trên 30.000 căn. 

Liên quan đến việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ cho vay hỗ trợ nhà ở, Bộ trưởng Dũng cho hay, nhu cầu mua nhà ở xã hội của người dân là rất lớn. Tuy nhiên, đây là vấn đề trung dài hạn, không thể giải ngân nhanh gói 30.000 tỷ được, bởi người dân cũng cần phải có thời gian tìm hiểu, cân nhắc các lợi ích, khả năng tài chính, trả nợ…

Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho người vay, Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị các ngân hàng thương mại phải tạo điều kiện tối đa để người dân và doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng gói này.

“Thủ tục, điều kiện vay vốn hiện nay chỉ cần xác nhận của cơ quan, thay vì cả chính quyền như trước đây. Cùng với đó, Bộ cũng đã cụ thể hoá các tiêu chuẩn chuyển đổi nhà thương mại để người dân dễ dàng tiếp cận, dễ mua nhà hơn”, Bộ trưởng Dũng nói.

Theo VnEconomy

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn