Nguy cơ "mất trắng" khi mua nhà qua thứ cấp

Thứ bảy, 29/06/2013, 08:12
Nhiều khách hàng đóng tiền tỷ mua căn hộ Victoria Văn Phú (Hà Nội) đang phải đối mặt với nguy cơ mất trắng do đơn vị thứ cấp không nộp tiền cho chủ đầu tư. 

Vào khoảng giữa năm 2010 hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ thuộc dự án Victoria Văn Phú (quận Hà Đông) do Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest làm chủ đầu tư. Việc ký kết văn bản này thông qua các công ty thứ cấp như Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Thế Kỷ; Công ty Đầu tư Tài chính An Thịnh; Công ty cổ phần Tập đoàn Đông Thiên Phú; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak; Công ty cổ phần kiến trúc Trường An; Công ty cổ phần Vietinco...

Theo tiến độ đóng tiền ghi trong hợp đồng, nhiều khách hàng đã trót nộp cho những đơn vị này khoảng 70% giá trị căn hộ, tương đương trên một tỷ đồng tùy thuộc vào giá từng thời điểm mua. Thậm chí, một số người đã nộp tới 95% giá trị. Tuy nhiên, gần đây, chủ đầu tư dự án đưa ra thông báo gửi cho 2 công ty thứ cấp là Tập đoàn Đông Thiên Phú và Công ty Lanmak về việc đình chỉ hợp đồng trên do các đơn vị này không chịu thanh toán tiền theo hợp đồng. Trong thời gian tới, Văn Phú Invest sẽ tiến hành thủ tục thanh lý hợp đồng và thu hồi các căn hộ. 

Victoria Văn Phú
Nhiều người mua nhà tại dự án Văn Phú Invest như ngồi trên đống lửa. 

Chị Mai Lan mua căn hộ từ sàn Lanmark vào năm 2010 với giá 21,5 triệu đồng một m2. Tính cả tiền chênh khoảng 600 triệu, hiện chị đã nộp cho đơn vị này 1,7 tỷ đồng và còn hơn 600 triệu chưa đóng. "Tôi được biết, rất nhiều khách hàng ở một số tỉnh như Lào Cai, Ninh Bình đã đóng tới 95% giá trị hợp đồng", chị Lan cho hay.  

Anh Trung - một người mua khác cũng chi 1,2 tỷ đồng để sở hữu căn hộ 95m2 tại dự án này. Đó là chưa kể 400 triệu tiền chênh đã chi cho đơn vị thứ cấp. Khi biết được thông tin này, cả gia đình anh như "ngồi trên đống lửa". "Điều quan trọng nhất là chúng tôi mua để ở mà đến nay căn hộ có nguy cơ không được nhận, số tiền đã nộp cũng chưa biết liệu có đòi được không", anh Trung lo lắng. 

Trao đổi với PV, đại diện sàn Lanmak cho biết, đơn vị này sẽ làm việc với chủ đầu tư để dỡ bỏ lệnh đình chỉ trong đầu tháng 7 tới. Theo vị này, bất động sản khó khăn nên sàn Lanmark chỉ còn một căn chưa bán được nên chưa thanh toán tiền được cho Văn Phú Invest. Do đó, nếu việc này được giải quyết, thì trong thời gian tới, lệnh đình chỉ sẽ được dỡ bỏ. 

Theo đại diện Văn Phú Invest, việc đình chỉ hợp đồng này là hoàn toàn ngoài ý muốn của chủ đầu tư. Tuy nhiên, các đơn vị thứ cấp mới nộp cho chủ đầu tư khoảng 65% giá trị hợp đồng, trong khi huy động của khách hàng 80-95%. Để tránh thiệt hại, những khách hàng đã giao dịch thông qua các thứ cấp cần liên hệ với chủ đầu tư để xác minh rõ mua căn hộ nào và đóng bao nhiêu tiền. Nếu các thông tin khách hàng đưa ra chính xác, nghĩa vụ tài chính đã đảm bảo, Văn Phú Invest sẽ ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng, không cần thông qua thứ cấp. 

Luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc điều hành Công ty Luật Basico cho biết, các đơn vị thứ cấp đã có hành vi chiếm dụng vốn của khách hàng nhưng mất khả năng chi trả. Trong trường hợp này chủ đầu tư có quyền chấm dứt hợp đồng, tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Khách hàng cũng có thể nhờ đến cơ quan pháp luật để để đảm bảo quyền lợi của mình.

Tổ hợp chung cư Văn Phú bao gồm 3 tòa nhà chung cư cao 39 tầng gồm gần 1.200 căn hộ. Dự án được khởi công năm 2010 và đã cất nóc công trình vào cuối năm 2012.

Cũng liên quan dự án này, hồi đầu năm 2013 đã xảy ra một sự việc tương tự khi chủ đầu tư thông báo thanh lý hợp đồng với hai đơn vị thứ cấp là Công ty Vinareal và Thuần Phương do không chịu thực hiện nghĩa vụ tài chính. Cũng theo phản ánh nhóm khách hàng thì VinaReal mới chỉ thanh toán cho chủ đầu tư 48% trên 95% giá trị hợp đồng đã ký. Trong khi đa số khách hàng nộp từ 70-90%.

Bên cạnh đó, một nhóm khách hàng mua qua một đơn vị thứ cấp khác là Công ty Quản lý bất động sản Thế kỷ cũng phát hiện việc công ty này mới nộp cho chủ đầu tư 40% trên tổng 95% giá trị phải đóng. Trong khi đa số khách hàng đã nộp từ 70-95% giá trị hợp đồng.

Tình trạng đơn vị thứ cấp không thực hiện nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư khiến khách hàng có nguy cơ mất hàng tỷ đồng không phải là chuyện mới trên thị trường bất động sản. Trước đó, cách đây khoảng một năm, thị trường Hà Nội cũng xảy ra một vụ việc tương tự giữa nhóm khách hàng dự án Trung Văn và đơn vị thứ cấp là Công ty Hạ Long. Đến khi chủ đầu tư bàn giao nhà, nhóm khách hàng mới biết đơn vị thứ cấp chỉ đóng 70% trên tổng số 90% đã huy động từ khách hàng.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn