Săn nhà giá "mềm"

Thứ hai, 01/07/2013, 15:19
Trước những thông tin liên tiếp về các dự án được triển khai, gói tín dụng ưu đãi được giải ngân, những người có nhu cầu ở thực bắt đầu tìm kiếm những căn hộ vừa túi tiền và có thể ở ngay.

Anh Vũ Văn Chương, phóng viên của một tờ báo điện tử hạng trung tại Hà Nội đang nhờ bạn bè, đồng nghiệp tìm kiếm giúp thông tin về các dự án nhà giá rẻ sau khi nhiều dự án có mức giá “mềm” được mở bán và điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức cơ quan sự nghiệp công lập được quy định rõ. 

Yêu cầu của anh Chương cũng như nhiều khách hàng tương tự là căn hộ diện tích 40-60 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 và quan trọng là không quá xa trung tâm. Nếu có thể ở ngay thì càng tốt.

vay mua nhà


Thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Hà Nội hiện có hơn 100.000 cán bộ, công chức, viên chức cơ quan hành chính, sự nghiệp công lập của Trung ương và Hà Nội có nhu cầu về nhà ở dạng này.

Hiện tại, những dự án có thể đáp ứng nhu cầu của những khách hàng này có thể tìm kiếm một số dự án tại khu vực Hà Đông, Xa La, Gia Lâm hoặc Từ Liêm.

Nhưng số lượng dự án có thể ở ngay tương đối ít, có thể đếm trên đầu ngón tay, như chung cư Xa La, chung cư Sông Nhuệ (Sails Tower) hoặc chung cư Đặng Xá I. Tuy nhiên, trong vòng 1-2 năm tới, những dự án dạng này sẽ trở nên phổ biến hơn, như chung cư Đại Thanh, chung cư Cầu Diễn, Đặng Xá II, các dự án nhà cho người có thu nhập thấp của HUD, Viglacera, Vinaconex… cho phép khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), nếu nhu cầu ở không quá cấp bách hoặc có thể thuê chỗ ở trong thời gian chờ nhận nhà, khách hàng có thể đăng ký mua căn hộ của các chủ đầu tư, đóng tiền theo tiến độ xây dựng trong khoảng thời gian từ 15 đến 24 tháng là có thể nhận nhà. Điều kiện mua và vay vốn từ gói tín dụng ưu đãi tương đối dễ dàng (có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, chưa có nhà hoặc diện tích bình quân dưới 8 m2, thu nhập dưới 9 triệu đồng/người/tháng…).

Hiện tại, 5 ngân hàng được chỉ định là Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank và MHB đã bắt đầu triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Các ngân hàng khác như: MB, SeAbank, VIB… cũng đang có các chương trình cho vay ưu đãi đối với khách hàng vay mua nhà.

Tại khu vực phía Nam, dự án căn hộ đầu tiên mở bán đến tay khách hàng có sự hỗ trợ tín dụng từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thuộc về Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia, với khu căn hộ Khang Gia Tân Hương (phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM).

Theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư dự án và đơn vị phân phối, khách mua căn hộ Khang Gia Tân Hương sẽ được BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn cho vay đến 80% giá trị căn hộ với lãi suất 6%/năm trong thời gian 15 năm. Người mua có thể chấp nhận tài sản hình thành từ vốn vay hoặc có tài sản đảm bảo khác. Dự án đã xây dựng xong phần thô và dự kiến sẽ bàn giao trong quý IV/2013 để khách hàng có thể về ở trước Tết Giáp Ngọ.

Một số dự án lớn trong số này đã được triển khai xây dựng, như dự án nhà ở an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH một thành viên (Becamex IDC Corp) với số căn hộ lên tới 64.000 căn, đã hoàn thành 4.700 căn; Dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH một thành viên phát triển đô thị và công nghiệp (IDICO) làm chủ đầu tư, với quy mô 20.000 căn… hoàn thành trong năm 2014, sẽ cung cấp một số lượng lớn căn hộ giá rẻ cho người lao động tại các khu vực này.

Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước không chỉ mang lại động lực mới cho chủ đầu tư các dự án bất động sản, mà còn mang đến hy vọng về một chỗ ở ổn định cho những người có thu nhập trung bình và thấp tại các khu đô thị lớn.

Theo Đầu Tư

Các tin cũ hơn