"Cò" dự án VP5 Linh Đàm hạ giá chênh hàng chục triệu đồng

Thứ năm, 25/07/2013, 21:09
Sau gần một tháng gây sốt khi hét giá chênh lệch 300 triệu đồng mỗi căn, nhiều môi giới phải xuống nước do có thông tin dự án bị đình chỉ thi công và thanh tra. 

Ngày 24/7, đại diện sàn địa ốc Thành Đạt báo giá chênh một số căn hộ tại dự án VP5 Linh Đàm (phía Nam Hà Nội) giảm khoảng 30 triệu đồng so với 2 tuần trước. Một căn tầng 12, hướng Đông Nam, trước đây chênh 280 triệu, nay giảm còn 250 triệu. Một căn hộ hướng Tây Nam cũng giảm tương đương, chênh còn 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, đây vẫn là mức giá chênh quá cao ở thời điểm này. Lãnh đạo một sàn giao dịch từng cho biết, những căn hộ có giá trị tương đương VP5 Linh Đàm, mức chênh phổ biến chỉ nên từ 20-30 triệu.

Đại diện sàn Thành Đạt lý giải mỗi căn hộ, số tiền chênh đơn vị này phải mất thêm cho chủ đầu tư trên dưới 100 triệu đồng, đặc biệt là những tầng VIP. Do đó, mức giá chênh có thể giảm nhưng cũng không được nhiều.

chung cư Linh Đàm
Sáng 24/7, dự án VP5 Linh Đàm vẫn đang được thi công với hàng trăm công nhân.

Lãnh đạo một sàn địa ốc tại Trung Hòa tham gia phân phối thứ cấp cho dự án này cũng cho biết đang giảm giá chênh, nhưng chỉ 30-40 triệu đồng một căn. Các căn ở tầng 30, 31 chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước thông tin tòa nhà chỉ được cấp phép đến tầng 29.

"Giá chênh tại đây khó giảm mạnh vì thứ cấp phải chi cho chủ đầu tư số tiền lớn để mua quyền phân phối. Bên cạnh đó, giá thực mua sẽ được môi giới tính toán để tương đương hoặc thấp hơn một chút so với dự án cùng khu vực. Theo đó, cả giá gốc và chênh, mỗi m2 vẫn phải tầm 16-17 triệu đồng", vị này cho hay.

Khi chủ đầu tư mở bán, đơn vị ông mua lại hơn 20 căn, ngay sau đó đã bán hơn một nửa cho khách. Cách đây chục ngày, giao dịch chậm hơn hẳn sau khi có thông tin dự án bị đình chỉ.

"Giờ chủ yếu là người có nhu cầu mua nhà để ở. Giới đầu cơ không đủ liều và đủ tiền để tiếp tục ôm thêm hàng. Dù sao, dự án có tai tiếng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc bán hàng, không khác gì đang ôm bom nổ chậm", ông này nhận định.

Chị Hoa, đại diện một sàn địa ốc cho biết khi VP5 Linh Đàm mở bán, chị thấy giá chênh quá cao nên không ôm hàng."Thấy rủi ro, mình chỉ tư vấn và môi giới cho khách mua rồi kiếm lời thôi, giá chênh cao thế, ôm vào khó mà trụ được lâu, dễ phải bán tháo lắm", chị Hoa nói.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Lê Thanh Thản - Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số một Lai Châu tiếp tục phủ nhận việc thu thêm khoản tiền chênh hàng tỷ đồng mỗi sàn. "Khi đã bán cho thứ cấp, chúng tôi không thể kiểm soát việc họ thổi giá chênh. Nếu cao quá, khách không mua nữa, họ sẽ phải hạ", ông Thản nói.

Về thông tin VP5 Linh Đàm bị đình chỉ, đại diện sàn Thành Đạt cho biết, tiến độ công trình vẫn được đảm bảo. Theo chị này, dự án vẫn xây dựng bình thường, đã xong tầng 2 và đang đổ đến tầng 3.

Ông Thản cũng cho biết, hiện chủ đầu tư đã bán hết căn hộ cho các đơn vị thứ cấp. Về việc đơn vị này rao bán tầng 30, 31, 32 trong khi chỉ được cấp phép đến tầng 29 ông Thản cho biết chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật khi nhận các khoản tiền của khách hàng.

Dự án VP5 Linh Đàm do Doanh nghiệp Tư nhân số một Lai Châu làm chủ đầu tư được mở bán ngày 3/7. Với mức giá gốc từ 14-16 triệu đồng, dự án rất thu hút được sự chú ý. Tuy nhiên, tại buổi mở bán, người mua nhà không thể mua trực tiếp căn hộ từ chủ đầu tư mà phải thông qua cò với mức giá chênh một số căn tới gần 300 triệu đồng.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng quận Hoàng Mai cho biết dự án này đã bị đình chỉ thi công từ tháng 5. Ngoài ra, cũng có thông tin dự án được cấp phép chỉ có 29 tầng nhưng chủ đầu tư đã rao bán cả những tầng cao hơn.

Để làm rõ những lùm xùm quanh dự án này, ngày 17/7, đoàn thanh tra do Bộ Xây dựng chủ trì đã có buổi làm việc với chủ đầu tư để thu thập hồ sơ, trong đó, tập trung vào việc giá chênh của dự án bị đẩy quá cao.

Tuy nhiên, sáng nay 25/7, trao đổi với PV, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn