Có 20 tỷ đồng mới được kinh doanh bất động sản

Thứ tư, 28/08/2013, 10:40
Con số này gấp hơn 3 lần so với hiện hành và dự kiến được quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản trình Chính phủ xem xét trong vòng 12 tháng tới.

Tại hội thảo lấy ý kiến về Luật Kinh doanh bất động sản vừa được tổ chức, một số bộ, ngành đề xuất  tổ chức, cá nhân khi đăng ký kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng. Theo các chuyên gia, hiện quy định đối với tiêu chí này là 6 tỷ đồng vẫn quá thấp.

Đối với dự án xây dựng khu đô thị mới, phát triển nhà ở có quy mô sử dụng đất dưới 20ha thì chủ đầu tư phải có vốn thuộc sở hữu của mình không dưới 15% tổng mức đàu tư. Đây phải là vốn thực có và phải được kiểm toán độc lập xác nhận.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, việc cấp chứng chi về môi giới, định giá bất động sản sẽ được siết chặt và tổ chức chuyên nghiệp hơn.  

bất động sản

Đặc biệt, dự thảo Luật sửa đổi chú trọng đến trách nhiệm của chủ đầu tư đối với tiền ứng trước của khách hàng khi bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai để tránh tình trạng chiếm dụng vốn của khách hàng để sử dụng sai mục đích.

Hội thảo cũng lấy ý kiến về Luật Nhà ở. Theo đó, các chuyên gia cho rằng cần có quy định chặt chẽ trong thủ tục, điều kiện giao dịch mua bán nhà thương mại của các chủ đầu tư dự án để hạn chế các rủi ro cho người mua nhà. Điều này nhằm gắn trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc bảo lãnh các giao dịch nhà ở cho khách hàng, bảo đảm việc huy động vốn cho phát triển nhà ở phải đúng mục đích.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam Bộ Xây dựng nhận định sau 8 năm triển khai thực hiện Luật Nhà ở và 7 năm thực hiện Luật Kinh doanh bất động sản đã có những chuyển biến mạnh mẽ nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số vướng mắc.

Cụ thể Thứ trưởng cho rằng, Luật Kinh doanh bất động sản còn nhiều quy định quá chặt chẽ, chưa thật tạo điều kiện khuyến khích các tổ chức, cá nhân nước ngoài, Việt kiều định cư ở nước ngoài đầu tư nhà đất tại Việt Nam. Tuy nhiên lại cũng có một số quy định quá cởi mở, quá “lỏng” dẫn đến việc đăng ký kinh doanh bất động sản quá dễ dãi, tràn lan. Do đó, việc sửa đổi một số quy định tại các bộ luật này là rất cần thiết.

Những thay đổi của 2 bộ Luật trên dự kiến được trình Chính phủ thông qua vào tháng 12 tới và Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ họp lần thứ 7/2014.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích