Cứu bất động sản chỉ còn nước giảm giá

Thứ ba, 27/08/2013, 16:32
Giải pháp hữu hiệu nhất để cứu thị trường, cứu doanh nghiệp là phải giảm giá bán, bán dự án giá thấp để giải quyết triệt để hàng tồn kho.

Lâu nay, nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản trong suốt thời gian qua hưởng siêu lợi nhuận do đền bù đất với giá rất rẻ trong khi bán giá cao. Chính vì vậy khi thị trường suy thoái, bong bóng bất động sản tan, người dân có quan điểm chờ đợi thị trường tiếp tục giảm nữa.

Tâm lý chờ đợi đã khiến thị trường phá đáy nhiều lần tại nhiều dự án bất động sản lớn tại Hà Nội mặt bằng giá mới đã được hình thành tuy nhiên dù giá đã giảm mạnh xong vẫn rất khó để thanh khoản do nhà đầu tư mất niềm tìn

bất động sản

Tại cuộc hội thảo gần đây, khi nói về nguyên nhân khiến thị trường trầm lắng như hiện nay, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng đã thừa nhận là do niềm tin vào thị trường bị giảm sút, nhiều người bắt đầu nhận ra giá bất động sản ảo và hy vọng thị trường tiếp tục giảm sâu hơn nữa mới hợp lý.

Theo ông Hùng, giá bất động sản tại các quận trung tâm Hà Nội quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân cũng như mức độ phát triển của nền kinh tế. Nguyên nhân là do trong nhiều năm qua, tình trạng đầu cơ, đầu tư theo phong trào, hiệu ứng dây chuyền… đã khiến giá nhà đất bị đẩy lên cao và không thể duy trì được nữa. Trong khi đó, kinh tế vĩ mô thì vẫn tiếp tục suy giảm đà tăng, lạm phát cao khiến đại bộ phận người lao động có thu nhập thấp tại các đô thị như Hà Nội, TP.HCM không có khả năng mua nhà để ở.

Trong khi đó, nguồn cung thị trường ngày càng tăng nhưng cơ cấu hàng hóa bất động sản chưa cân đối giữa các phân khúc và các khu vực nên không đáp ứng được nhu cầu của xã hội, khiến cho chênh lệch cung cầu ngày càng tăng.

Vị này nhìn nhận, nếu diễn biến nền kinh tế chưa có nhiều khởi sắc thì xu hướng giảm giá bất động sản là tất yếu, thị trường có thể tiếp tục gặp khó khăn bởi những yếu tố khách quan lẫn chủ quan của nền kinh tế.

Theo ông Hùng, giải pháp hữu hiệu nhất để cứu thị trường, cứu doanh nghiệp là phải giảm giá bán, bán dự án giá thấp để giải quyết triệt để hàng tồn kho. Cùng với đó, các chủ đầu tư phải cơ cấu lại, làm nhỏ sản phẩm, diện tích xây dựng, giảm tầng xây dựng, tiết kiệm tối đa chi phí thì mới mong tình hình cải thiện hơn.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội cũng đã đưa ra rất nhiều hình thức giảm giá bán trực tiếp lẫn gián tiếp. Đơn cử như việc, chia nhỏ diện tích căn hộ lớn, giảm trừ gói nội thất để kéo giá thành xuống, bàn giao nhà xây thô cho khách hàng để giảm bớt giá trị thanh toán,....Việc làm này cũng đã kích thích được nhu cầu mua nhà của người dân, lượng giao dịch cũng được cải thiện rõ rệt.

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn