Ô nhiễm nặng, 500 hộ dân "khát" nước sạch

Thứ hai, 30/07/2012, 14:31
 Hơn 500 hộ dân ở thôn Linh Quy Bắc, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội đang phải sống với nguồn nước sạch bị nhiễm sắt cao. Nhiều lò giết mổ trâu bò hoạt động, cùng với nghĩa trang quá tải đã khiến nguồn nước ở đây ô nhiễm nặng.
 
>>Clip: Dân kêu cứu vì ô nhiễm 
>>Sống nơi ô nhiễm bậc nhất Việt Nam
>>Phạt cơ sở làm bánh ướt gây ô nhiễm
>>Xử lý các cơ sở gây ô nhiễm 

Hiện, trong thôn Linh Quy Bắc có khoảng chục hộ gia đình chuyên giết mổ trâu bò. Trung bình mỗi ngày có khoảng 20 con trâu, bò bị giết thịt để bán. Phân thải, lông, và nhiều bộ phận nội tạng trong quá trình giết mổ được các hộ này xả theo đường cống của làng.
 
“Nhiều hôm da trâu, lòng vèo, mỡ bò dồn ứ tắc hết cống nước, bốc mùi hôi thối. Chúng tôi đi kiểm tra, nhắc nhở nhưng đâu rồi lại vào đó”, ông Dương Mạnh Thọ (63 tuổi), Trưởng thôn Linh Quy Bắc bức xúc.
 
Nói đoạn, ông Thọ dẫn chúng tôi đi thực tế. Phía sau bờ tường của một hộ gia đình chuyên giết mổ trong thôn chất đầy phân trâu bò. Nước thải lẫn với nước ruộng biến thành màu đen kịt, sủi bọt, đặc quánh. Lâu ngày, nguồn nước này thấm dần xuống nguồn nước ngầm, gây ô nhiễm.
 
Ngoài ra, theo vị trưởng thôn Linh Quy Bắc, nguồn nước ngầm ở đây bị ô nhiễm một phần cũng vì ảnh hưởng từ khu vực nghĩa trang gần thôn. Đây là nghĩa trang tập kết của cả 9 thôn trong xã Kim Sơn. Hiện tại, khu vực chôn cất đã quá tải.
 
Phân và nước thải đặc quánh của một lò mổ gây ô nhiễm nghiêm trọng
Phân và nước thải đặc quánh của một lò mổ gây ô nhiễm nghiêm trọng.
 
 
“5 năm nay không còn ai dám dùng nước giếng khơi. Bởi nước có màu vàng và váng nổi như mỡ. Họ chỉ dùng nước này để tưới cho cây” – anh Huấn, một người dân trong thôn cho biết.
 
Theo anh Huấn, để có được nước sạch, người dân nơi đây phải xây hai bể nước. Nước giếng bơm lên từ độ sâu 30-40m (thông thường 8-10m) sẽ chảy qua một bể chứa đầy cát.
 
Tại đây, nước được lọc qua hệ thống cát, sau đó thẩm thấu và chảy vào một bể chứa nước sạch. Dù mỗi năm thay cát 2-3 lần nhưng do nước nhiễm nặng nên khu vực vòi nước chảy vào bể có màu vàng như gỉ sắt. Gia đình có điều kiện thì mua bình lọc nước giá khoảng 4 triệu đồng. Trung bình, mỗi ngày lọc được khoảng 20 lít nước sạch để sinh hoạt.
 
Mong muốn hiện nay của hơn 500 hộ dân thôn Linh Quy là nhanh chóng có được nguồn nước sạch từ nhà máy để sử dụng. Họ rất lo lắng cho sức khỏe khi hằng ngày vẫn phải sử dụng nước giếng khoan bị nhiễm sắt.
 
Ông Nguyễn Viết Thắng – Phó Chủ tịch xã Kim Sơn cho biết, đã tiếp nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân thôn Linh Quy Bắc. Theo đề án quy hoạch, đến năm 2015 sẽ có đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy về xã.
 
Về việc xử lý các lò mổ hộ gia đình, theo ông Thắng, xã đã kiến nghị di dời các lò mổ ra ngoài nhưng chưa thực hiện được. Hiện chưa có quy hoạch mới cho nghĩa trang khác nên 9 thôn trong xã vẫn phải chôn cất tại nghĩa trang tập trung.
 
Theo Tienphong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn