23% người chết vì ngộ độc thực phẩm do ăn cá ngừ

Chủ nhật, 04/11/2012, 07:25
Trong số 28 người chết vì ngộ độc thực phẩm từ đầu năm đến nay, nguyên nhân do độc tố tự nhiên như histamin trong cá ngừ chiếm 23%.

>>Trẻ mầm non ngộ độc hàng loạt do phở nhiễm khuẩn 
>>26% số ca ngộ độc thực phẩm tử vong do rượu 
>>Ăn cỗ cưới, gần 100 người ngộ độc 
>>Hơn 20 người bị ngộ độc nghi do ăn bánh mì 

Ngày 2/11, Bộ Y tế cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2012, cả nước ghi nhận 142 vụ ngộ độc thực phẩm, với 4.669 người bị ngộ độc, trong đó có 28 người chết.
 
ngodoc.jpg - 43.43 KB
 
Nguyên nhân gây ngộ độc gần đây cũng có sự bất thường và tác nhân gây ngộ độc cũng thay đổi. Bên cạnh những vụ ngộ độc do vi sinh vật gây ra (chiếm 48,6%) thì còn do độc tố tự nhiên như histamin trong cá ngừ (chiếm 23%).
 
Ngoài ra, do bất thường về thời tiết đã tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh phát triển. Bởi vậy, có nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra đột ngột, không có dự báo về yếu tố dịch tễ, cũng không liên quan đến yếu tố mùa, thời tiết và có tính chất hàng loạt trong thời gian ngắn.
 
Bộ Y tế cũng khuyến cáo, tình trạng mất an toàn thực phẩm tại các bếp ăn gia đình và tập thể cũng đang gia tăng. Điều này là do ý thức trách nhiệm của chủ doanh nghiệp chế biến suất ăn sẵn còn kém…

Trước tình hình số vụ ngộ độc thực phẩm tăng, Bộ Y tế đã đưa ra chỉ đạo trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: thường xuyên cập nhật tình hình, hướng dẫn công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

 
Đối với những cơ sở không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguy cơ gây ngộ độc trong cộng đồng thì phải đình chỉ hoạt động và công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
 
Theo Infonet

Các tin cũ hơn