Nghị sĩ Nhật ủng hộ sửa hiến pháp, tái vũ trang

Thứ tư, 19/12/2012, 09:49
Đại đa số các thành viên vừa trúng cử tại Hạ viện Nhật Bản kêu gọi sửa đổi hiến pháp để nâng cấp Lực lượng Phòng vệ của nước này lên mức quân đội đầy đủ, nhằm đối phó với tình hình mới trong an ninh quốc tế.
Shinzo Abe
Ông Shinzo Abe mong muốn sửa đổi hiến pháp để tăng cường sức mạnh quân sự cho Nhật và nhận được sự ủng hộ của đa số các nhà lập pháp. Ảnh: AFP

Trong số 454 nhà lập pháp, có 45,6% ủng hộ sửa đổi hoàn toàn và 30% ủng hộ sửa đổi một số nội dung quy định về chiến tranh. Chỉ có 4,6% không đồng tình với việc sửa đổi hiến pháp, theo kết quả khảo sát do hãng tin Kyodo News thực hiện trong cuộc bầu cử.

Trong số 454 người trả lời có 311 thành viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng đồng minh Công minh Mới và nghị sĩ của các chính đảng khác tại Nhật.

Để thay đổi hiến pháp, cần có sự ủng hộ của hai phần ba số thành viên của Hạ viện, bao gồm tổng cộng 480 ghế và một tỷ lệ tương tự đối với Thượng viện, cũng như sự ủng hộ trong cuộc trưng cầu dân ý.

Có 81,1% các nhà nghị sĩ tham gia trả lời kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm huy động lực lượng phòng vệ, và 15% phản đối dỡ bỏ lệnh cấm.

Cuộc thăm dò còn hỏi ý kiến các nhà lập pháp Nhật về các vấn đề khác như việc tham gia vào Hiệp ước thương mại tự do Đối tác xuyên Thái Bình Dương hay việc các nghị sĩ nghĩ rằng Nhật Bản phải đối mặt với những thách thức nào trong những năm tới.

96,9% cho rằng vấn đề kinh tế và nạn thất nghiệp là thử thách lớn nhất, 44,9% cho rằng chính sách đối ngoại và an ninh là khó khăn của Nhật Bản và 44,7% cho rằng cải cách an sinh xã hội là việc làm cấp bách.

Sau khi kết quả khảo sát được công bố, Trung Quốc bày tỏ quan ngại đối với xu hướng "từ chối phát triển hòa bình" ở Nhật trong những năm gần đây.

Bắc Kinh cảnh báo Tokyo "nên rút ra bài học từ lịch sử xâm lược và nên đi theo con đường phát triển hòa bình, góp phần vào sự ổn định của khu vực và duy trì mối quan hệ tốt đẹp vì lợi ích của cả Trung Quốc và Nhật Bản", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói.

Hai nước láng giềng Đông Bắc Á có quan hệ khá căng thẳng trong những tháng trở lại đây vì tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Ngay sau khi vừa giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, thủ tướng tương lai của Nhật Shinzo Abe đã gửi đi lời cảnh báo sớm với Trung Quốc, thể hiện quyết tâm không nhượng bộ và sẽ mạnh tay trong vấn đề quần đảo tranh chấp với Bắc Kinh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn