Mỹ thừa nhận lật đổ Gaddafi dẫn đến khủng bố ở Libya

Thứ năm, 20/12/2012, 16:50
Sau khi lật đổ chế độ Gaddafi, các nhóm cực đoan ở Libya thả sức hoành hành và khiến cho tình hình cực kỳ bất ổn.    
Các phần tử khủng bố tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, giết chết đại sứ Christopher Stevens.  Ảnh atlanticsentinel.com

Đó là thừa nhận của điều phối viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về chống khủng bố, ông Daniel Benjamin. 

Trong báo cáo dành cho Bộ Ngoại giao nói về nguy cơ khủng bố trên thế giới, ông Daniel Benjamin nhận định:

“Ở Libya, cách mạng đã tạo ra nền tảng và cơ hội thuận lợi cho hoạt động của các nhóm cực đoan. Chúng tôi đã thấy thực tế này qua sự kiện ngày 11/9/2012, khi đại sứ Stevens bị giết hại. Tình trạng suy yếu của các thể chế đảm bảo trật tự pháp lý tạo điều kiện cho sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố. Tình hình ở Libya đang ở mức là những tên khủng bố có thể lợi dụng tất cả những khó khăn của thời kỳ chuyển tiếp để hoạt động phá hoại”.

Ông Benjamin cũng liên tưởng đến một điển hình khác là Syria. Theo lời ông, các thành viên Al-Qaeda Iraq đang cố gắng bám trụ lâu dài ở Syria. Ông Benjamin thừa nhận rằng có nhiều phần tử khủng bố đang chiến đấu trong hàng ngũ phe đối lập. 

Trước đó, tình báo Mỹ từng cảnh báo rằng những cuộc cách mạng trong khu vực dẫn đến sự gia tăng chủ nghĩa cực đoan và bất ổn. Tuy nhiên, cho đến trước cuộc tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ hôm 11/9 và giết chết đại sứ Christopher Stevens, Washington vẫn cố tránh né tuyên bố trực tiếp về sự gia tăng mối đe dọa khủng bố ở Libya. 

Đại tá Gaddafi đã bị chiến binh nổi dậy có vũ trang giết chết trong tháng 10/2011, sau khi phe đối lập lật đổ chính quyền Libya. Theo khởi xướng của Pháp, các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, đã ủng hộ cuộc nổi dậy này.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn