Hàng nghìn công nhân quỳ xin trả nợ lương

Chủ nhật, 13/01/2013, 08:36
Bị nợ lương suốt nhiều tháng và đối mặt với nguy cơ không có tiền về quê ăn Tết, hàng nghìn công nhân nhập cư tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã quỳ trước một quảng trường để kêu gọi chính phủ can thiệp.

Theo trang tin Nanfang Fazhi có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông, vụ việc xảy ra hôm 10/1 vừa qua khi 2500 công nhân xây dựng bị nợ lương dài ngày không còn lựa chọn nào khác ngoài việc quỳ trước một quảng trường của huyện Fuping, tỉnh Thiểm Tây, phía Tây Bắc Trung Quốc để mong chính quyền ra tay can thiệp.


 no luong trung quoc
 Các công nhân quỳ xin trả lương trong giá rét dưới 0 độ C
 

Tổng cộng họ bị nợ lương lên tới 60 triệu nhân dân tệ (tương đương 9,6 triệu USD) dù công việc đã hoàn thành. Bất chấp thời tiết giá rét dưới 0 độ C, họ vẫn cùng nhau quỳ và giơ cao những biểu ngữ cầu xin sự giúp đỡ.

Những lao động này đến từ nhiều tỉnh khác nhau như Tứ Xuyên, Sơn Tây, Hồ Bắc cũng như tại chính tỉnh Thiểm Tây. Họ bắt đầu làm việc cho một dự án xây dựng từ tháng 10/2011. “Không ai được trả lương tại công trường của chúng tôi. Một số người đã đợi tiền lương hơn 1 năm còn những người khác cũng 4-5 tháng.

Tết âm lịch thì đang tới, chúng tôi cần đem tiền về cho gia đình, người già cần khám bệnh còn trẻ con cần được trả học phí. Chưa kể chúng tôi cần phải sắm đồ Tết”, một công nhân đến từ tỉnh Tứ Xuyên phân trần.

“Chúng tôi không còn tiền để thuê nhà. Nhiều khả năng chúng tôi sẽ không còn chỗ nào để ở”, một nữ công nhân khác lo lắng nói và cho biết nhiều người đồng hương và cả gia đình cô đã đến Thiểm Tây để làm thuê. Họ thuê chung một chỗ để ở nhưng giờ không còn tiền để trả tiền thuê nhà.

Các công nhân cho biết công ty chi tới 3 triệu nhân dân tệ (tương đương 480.000 USD) để trang trí nhưng không muốn trả nợ lương. Về phần mình công ty trên cho biết đó là một nhà thầu của dự án còn họ thì chưa được khách hàng trả dù chỉ một xu. Họ chỉ thay khách hàng mua các vật dụng trang trí đó nhưng không thể trả nợ lương. Công ty này hy vọng chính quyền địa phương có thể cho họ vay để trả lương cho công nhân trước Tết âm lịch.

Một số hình ảnh công nhân Trung Quốc quỳ xin trả lương:

 
bieu tinh chong no luong TQ
 
 
cong nhan bieu tinh
cong nhan bieu tinh
cong nhan bieu tinh
 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn