VTV phản pháo ý kiến nói bản tin thời tiết vụ lợi

Thứ ba, 15/01/2013, 16:44
Ban Thời sự VTV và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương đã có buổi làm việc chung và Trung tâm này cho rằng, ý kiến của ông Lê Thanh Hải chỉ là ý kiến cá nhân.

Vừa qua, ông Lê Thanh Hải – Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho rằng: Việc bản tin dự báo thời tiết của VTV lúc 6giờ 15 phút không phải do nguồn tin của Trung tâm cung cấp và khuyên phụ huynh nên mua nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ cho con em nghỉ học.

Phát ngôn này đã khiến không ít phụ huynh hoang mang, không biết nên tin tưởng và căn cứ vào đâu để cho con mình nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp.

Chị Hoàng Thị Thu (Cầu Giấy – Hà Nội) bức xúc: “Lâu nay, cả nước vẫn lấy dự báo thời tiết trên VTV làm căn cứ theo dõi, giờ lại nói dự báo đó không rõ “nguồn” vậy giờ dân phải căn cứ vào đâu?”

du bao thoi tiet
 Nhiều phụ huynh vẫn đưa con đi học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C.

Phụ huynh Lê Thị Ngọc – giáo viên một trường tiểu học tại Xuân Đỉnh (Từ Liêm) cho biết: “Bình thường, nhà trường và các giáo viên vẫn căn cứ vào dự báo thời tiểt trên truyền hình để nhắn tin và thông báo cho học sinh nghỉ học. Giờ không biết nên làm thế nào?”

Trước đó, Sở GD ĐT Hà Nội đã có công văn hướng dẫn về việc học sinh trên địa bàn thành phố căn cứ vào nhiệt độ được dự báo trên VTV vào 6 giờ 15 phút mỗi sáng để làm căn cứ cho học sinh nghỉ học tránh rét.

Trước thông tin này, ông Nguyễn Hiệp Thống - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Thông tin dự báo thời tiết từ Đài truyền hình Việt Nam (Đài THVN) từ trước đến nay luôn được cộng đồng công nhận, hơn nữa nó được phủ sóng toàn Hà Nội chính vì vậy Sở mới lấy làm căn cứ cho học sinh nghỉ học”.

Cũng theo ông Thống, việc phối hợp cung cấp thông tin giữa Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương và Đài truyền hình như thế nào là trách nhiệm của 2 bên. Việc phụ huynh bỏ tiền nhắn tin để biết nhiệt độ cũng là quyền của họ, Sở không khuyến khích việc này.

Ông Thống cũng cho biết, Quy định về việc cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C là linh hoạt, không bắt buộc. Các trường và phụ huynh có thể tự điều chỉnh tuỳ vào điều kiện của trường, sức khoẻ của học sinh để cho các em nghỉ. Sở chỉ yêu cầu các trường đảm bảo được tiến độ học tập cho học sinh, không cắt xén chương trình vì nghỉ rét.

Hơn nữa, cũng theo ông Thống, hiện nay rất nhiều trường đã chủ động nhắn tin qua điện thoại thông báo cho phụ huynh về việc nghỉ học vào mỗi sáng khi nhiệt độ xuống thấp nên việc phụ huynh mua nhiệt kế để xem nhiệt độ là không cần thiết.

Được biết, ngay sáng 14.1, Ban Thời sự - Đài THVN và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương đã có buổi làm việc chung về vấn đề này. Theo đó, Trung tâm này cho rằng, ý kiến của ông Lê Thanh Hải phát biểu trên báo chí chỉ là ý kiến cá nhân, không phải quan điểm của Trung tâm.

Còn bà Thanh Thư - Trưởng phòng Thời tiết – Ban Thời sự - Đài THVN thì cho rằng: “Bản tin thời tiết lúc 6giờ 15 phút sáng Đài THVN phát sóng là miễn phí, phục vụ cả cộng đồng. Còn việc những người không xem được bản tin này có nhu cầu thì có thể nhắn tin để xem lại.

Chúng tôi không hề ép ai cả. Đó không phải là vụ lợi”. Bà Thư cũng khẳng định, thông tin thời tiết được cung cấp từ chính nguồn của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn