Những bất tiện "cười ra nước mắt" với Dự thảo cấm dùng tiền mặt

Thứ bảy, 26/01/2013, 07:20
"Muốn mua nhà, tôi phải chạy từ dưới quê ra lộ mới tìm được cái ngân hàng để chuyển khoản, mà người mua bán nhà cho tôi sát bên cạnh".

Dự thảo nghị định về thanh toán dùng tiền mặt thay thế nghị định 161 (năm 2006) đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra lấy ý kiến lần 2.

Theo dự thảo này, người dân không được thanh toán bằng tiền mặt đối với giao dịch giá trị lớn. Cụ thể, người dân không được thanh toán bằng tiền mặt khi mua bán, chuyển nhượng chứng khoán, ôtô.

Theo kế hoạch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ trình để Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi trong quý 2, chậm nhất là tháng 6, Chính phủ sẽ ban hành nghị định sửa đổi.

Dự thảo quên nông dân và người mù chữ?
Dự thảo này làm nhiều người bức xúc, vì cho rằng nó "vô cùng bất tiện" và mất thời gian với người dân. Phượng Hoàng, 27 tuổi đưa ra một ví dụ đơn giản: "Nhà tôi ở nông thôn. Tôi bán mấy con trâu, mấy trăm con vịt, mấy trăm con gà, mới có tiền mua được cái nhà, chạy từ dưới quê ra lộ mới tìm được cái ngân hàng để chuyển khoản, mà người mua bán nhà cho tôi sát bên cạnh. Như thế còn là tiện sao”?
Nick bonghongvn@... nói rõ thêm: “Hoàn cảnh thế này rồi bà con dưới quê ở xa ngân hàng không có tài khoản, mù chữ, không có internet thì khỏi mua bán nhà đất luôn sao?”.

 mua nha

Sắp tới, nông dân cũng phải có thẻ tín dụng.

Người dân không mấy tin tưởng vào các dự thảo “sáng tạo” như thế, cũng bởi vì thủ tục hành chính quá rườm rà, giờ lại thêm một khâu “ tiền vào- đồ ra” như vậy khiến ai cũng ái ngại.

”Muốn mua được cái nhà cũng phải qua 2 ải thuế chìm và thuế nổi rồi. Dân nông thôn bán ruộng bán đất, mua máy cày... Cũng phải lên ngân hàng rồi lập tài khoản để mua bán sao? Chưa kể một số người còn ko biết chữ nữa. Vô lí chưa từng có. Nói thêm là thêm một công đoạn thủ tục nữa là thêm một sự phức tạp. Mà hệ thống ngân hàng của chúng ta chưa tốt. Nhân viên thì lúc vui vẻ lúc không. Phát mệt”. – Hương Trần, Tây Hồ, Hà Nội.

 tien mat

Trước khi cấm giao dịch tiền mặt, phải nâng cấp hệ thống ngân hàng

Ngoài ra, phải “gồng gánh” quá nhiều thuế phí như hiện nay cũng là một gánh nặng lớn của người dân:

“Các ngân hàng đang rục rịch lập dự án tăng phí giao dịch đối với những giao dịch liên quan đến nhà cửa và ô tô , đợi đến khi cái dự thảo này được thực thi thì tung ra “bóp cổ” khách hàng. Y hệt như việc bắt trả lương qua thẻ ATM rồi sau đó 1-2 năm, bà con bắt đầu quen thì thu phí rút tiền. Lúc đấy, dân ức mà không làm được gì. Thế giới có ai làm thế đâu”? – độc giả Ngọc Lan chia sẻ.

Thẳng tay vạch lỗ hổng

Hơn nữa, lý do được đưa ra của dự thảo là sẽ “minh bạch hóa” nguồn tiền cũng không được tin tưởng. Chị Hằng (minhhang..@gmail.com) cho rằng: "Mua bán nhà hầu hết thanh toán qua NH, như vậy đã loại được rủi ro khi kiểm đếm, tiền giả. Tuy nhiên, mức phí các NH đưa ra như thế nào sẽ là điều mà người dân cân nhắc.

Nếu mức phí tăng theo giá trị tài sản, chắc chắn sẽ có việc người dân ghi giá chuyển nhượng trên hợp đồng dưới giá trị thật để chỉ chuyển khoản một phần, phần kia trả bằng tiền mặt. Bằng cách này, mục đích minh bạch hóa các giao dịch lớn sẽ không thực hiện được".

tien mat

Cứ vào dịp cuối năm, ATM lại "tắc nghẽn".

Thành viên Minh Toàn( Toanminh..@gm...) thẳng thắn:

“Dạo trước ra thông báo trả lương qua thẻ ATM, dân mình phản đối. Mình nghe dư luận nhiều chiều, trong đó có ý kiến đại để là để tránh những khoản "lậu", "thưởng" hay "hoa hồng đen" tránh những vụ đút lót, hối lộ...ừ thì nghe cũng có lý

Nhưng rõ ràng kết quả của nó không như mong đợi”.

Theo TTVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn