Nhật Bản bắt giữ tàu cá Trung Quốc

Thứ bảy, 26/01/2013, 07:34
Nhà chức trách Nhật Bản ngày 24-1 đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc vì đánh bắt trái phép ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Nagasaki, phía tây nam Nhật Bản, Hãng Tân hoa xã dẫn nguồn tin từ Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại tỉnh Fukuoka cho biết. 

Chiếc tàu trên đăng kiểm tại tỉnh Chiết Giang, trên tàu có 8 người, đều mang quốc tịch Trung Quốc, bị bắt giữ vào lúc 14h07 (giờ địa phương) tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, gần thành phố Goto, tỉnh Nagasaki. Thuyền trưởng Tưởng Vũ Phân đã được đưa lên tàu tuần duyên của Nhật Bản để thẩm vấn và sẽ được chuyển đến cảng Hakata, tỉnh Fukuoka.

Các thành viên thủy thủ đoàn khác và con tàu vẫn bị giữ tại hiện trường. Tổng lãnh sự quán Trung Quốc đã thúc giục phía Nhật Bản đảm bảo an toàn cho các thủy thủ Trung Quốc và sẽ tới thăm thuyền trưởng Tưởng Vũ Phân khi ông này được đưa tới Hakata.

Vụ việc xảy ra trong khi một phái đoàn Nhật Bản đang có chuyến thăm Bắc Kinh để cải thiện mối quan hệ song phương xấu đi nghiêm trọng liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông.

Nhat Ban

 Máy bay Nhật Bản liên tục xuất kích ngăn chặn máy bay Trung Quốc

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết, ông Natsuo Yamaguchi, Chủ tịch Đảng New Komeito, liên minh với Đảng cầm quyền Dân chủ tự do của Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc gặp với ông Vương Gia Thụy, Chủ tịch Ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong cuộc gặp này, ông Vương Gia Thụy nói rằng nên để lại vấn đề liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cho thế hệ tương lai. Theo ông Vương Gia Thụy, để duy trì tình hữu nghị giữa Nhật Bản và Trung Quốc, nên gác lại vấn đề tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Vương Gia Thụy cũng nói thêm rằng, nếu các nhà lãnh đạo hiện nay không có những suy xét đúng đắn để giải quyết vấn đề này thì nên để lại cho thế hệ sau giải quyết đồng thời hai nước nên có những trao đổi toàn diện thông qua đối thoại để ngăn chặn bất kỳ sự cố nào.

Liên quan đến những căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ trên Biển Hoa Đông, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 25-1 cho biết, máy bay của lực lượng phòng vệ trên không của nước này đã thực hiện số lần xuất kích kỷ lục để ngăn chặn máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản.

Trong thời gian 9 tháng, từ tháng 4 đến tháng 9-2012, số lần máy bay Nhật Bản cất cánh để chặn máy bay Trung Quốc tăng lên đến 160 lần, vượt cả mức kỷ lục 156 lần được ghi nhận trong năm tài khóa 2011 (kết thúc vào tháng 3-2012).

Theo ANTD

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn