Thủ tướng Nhật Bản đi thăm Việt Nam trong tháng này?

Thứ năm, 10/01/2013, 15:32
Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tới thăm Đông Nam Á trước tiên, cụ thể là thăm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam ngay trong tháng này.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nổi tiếng là người quan tâm đến các nước đang phát triển tại Châu Á để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, chuyến xuất ngoại đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản lần này, ông Abe chọn Đông Nam Á là điểm đến trước tiên còn là bởi mục tiêu về chính trị.

Để hiểu mục tiêu chính trị này là gì,  hãy nhìn lại sự kiện khi tân Thủ tướng Shinzo Abe chính thức lên cầm quyền tại Nhật Bản ngày 26/12/2012. Ít ai nghĩ rằng chính phủ của ông lại chọn một nước ở Đông Nam Á là Myanmar để khai mở chính sách ngoại giao của mình. Thế nhưng, chỉ một tuần sau, đích thân Phó Thủ tướng Taro Aso đến Myanmar để củng cố quan hệ với quốc gia Đông Nam Á này.

thu toung nhat
Trước đó, Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ tới Washington (Mỹ) trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Theo các nhà phân tích, ngoài mục tiêu kinh tế rất rõ nét thì một mục tiêu chính trị đó là: Tăng cường ảnh hưởng của Nhật để hạn chế bớt ảnh hưởng của Trung Quốc. Các quan chức tại Nhật Bản lâu nay vốn rất cảnh giác trước việc Trung Quốc có thể giành được vai trò và ưu thế với Myanmar trong những năm tới đây (Trung Quốc luôn duy trì quan hệ hữu hảo với Myanmar, ngay cả  trong thời kỳ chế độ quân sự).

Mỹ cũng cảnh giác trước nguy cơ này. Tổng thống Barack Obama đi thăm Myanmar đầu tiên sau khi đắc cử trong cuộc bầu cử 2008. Đây là một dấu hiệu khẳng định chính sách chuyển trục sang Châu Á của Mỹ.

Trước đó, trong lần đầu làm Thủ tướng Nhật hồi năm 2006 - 2007, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe là tới Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, NHK đưa tin rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau về những vấn đề như quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông và vấn đề Triều Tiên phóng tên lửa vào ngày 8/1.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera Itsunori bày tỏ hy vọng sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ để tăng cường vai trò và khả năng răn đe của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Ông nói rằng Nhật Bản đang giải quyết những bất đồng liên quan tới quần đảo Senkaku một cách hợp tình hợp lý, cũng như sẽ đối xử cứng rắn với những hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell sẽ thăm Nhật Bản vào tuần tới, trước chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 18/1.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn