HS trường Ams nói gì về "nữ sinh xúc phạm thầy cô trên facebook"?

Thứ năm, 10/01/2013, 14:38
Bên cạnh ý kiến cho rằng không thể chấp nhận học sinh hôm trước đánh nhau, hôm sau đăng bài thóa mạ thầy cô lên Facebook thì cũng có nhiều học sinh cho rằng, đuổi học Vy một năm là quá nặng nề.    

Ban giám hiệu THCS Lý Tự Trọng (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) vừa quyết định cho nữ sinh lớp 8 Nguyễn Thanh Vy nghỉ học một năm vì có hành vi xuyên tạc lịch sử, xúc phạm thầy cô trên mạng xã hội.

Theo trường THCS Lý Tự Trọng, ngày 17/12/2012, Vy lập nick Kang sora rồi đưa lên Facebook lời kêu gọi toàn thể học sinh của trường có hành động chống lại thầy cô. Toàn bộ nội dung được chế lại lời kêu gọi “Toàn quốc kháng chiến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước đó ngày 15/12/2012, Vy từng bị Trường THCS Lý Tự Trọng đuổi học 3 ngày vì đánh nhau với bạn học và lôi kéo nhiều người ngoài tham gia. Ba mẹ và Vy đã cam kết sẽ giáo dục con cái, không tái phạm. Thế nhưng chỉ 2 ngày sau đó Vy lại viết "tuyên ngôn" và đưa lên Facebook.

Phân trần về hành vi của mình, Vy kể lại, sáng 17/12/2012 vào Facebook, vô tình thấy nick name tên là Hưng Võ. Thấy trên ấy có bài tuyên ngôn học sinh Trường THPT Thái Phiên 10C1 "ngồ ngộ" nên Vy đã copy, đổi lại tên trường là THCS Lý Tự Trọng và dán vào trang Facebook. "Thấy các bạn copy đưa lên Facebook tràn lan, em nghĩ đưa lên cho vui chứ không nghĩ là quấy rối kỳ thi học kỳ 1 hay xuyên tạc lịch sử, xúc phạm thầy cô giáo", Vy thổ lộ.

mang xa hoi
Ảnh chụp từ Facebook của em Vy


PV đã tham khảo ý kiến của những học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, đồng lứa tuổi với em Vy và thế hệ các anh, các chị của Vy chia sẻ xung quanh câu chuyện này. Bên cạnh ý kiến cho rằng không thể chấp nhận học sinh hôm trước đánh nhau, hôm sau đăng bài thóa mạ thầy cô lên Facebook thì cũng có nhiều học sinh cho rằng, đuổi học Vy một năm là quá nặng nề.

Bản thân học sinh tại Quảng Nam chịu thiệt thòi lớn

Học sinh N.H.L (HS lớp 8B, THCS Ams) đã chỉ ra những sai lầm mà bạn Vy đã mắc phải, đồng thời cũng thẳng thắn nêu ra quan điểm, Vy phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình.

Cụ thể, học sinh này cho biết: Về bản Tuyên ngôn năm học 2011-2012 của một bạn học sinh tại Quảng Nam, em cho rằng không thể chấp nhận được.

Trước tiên đó là một lời xúc phạm, là sự bôi bác đối với dân tộc, bởi bạn đã xuyên tạc. "Toàn quốc kháng chiến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh không thể để được chỉnh sửa và viết lung tung được. Vy đã là học sinh lớp 8, khi copy bài này, bạn phải biết nội dung nó viết những gì, có đúng hay không. Vì vậy, người viết bản tuyên ngôn này rất đáng bị chê trách và chịu trách nhiệm trước hảnh xử của mình.

Bên cạnh đó, học sinh này còn chỉ ra những hệ lụy nặng nề sau những phát ngôn bừa bãy của học sinh Vy: Bạn Vy làm điều này gây ảnh hưởng đến danh tiếng của thầy cô và ngôi trường nơi bạn học. Việc này có thể dẫn đến một hậu quả không mong muốn, đó chính là hạn đình chỉ học 1 năm.

Thứ hai, nó ảnh hưởng đến suy nghĩ của mọi người về nhân cách của bạn ấy. Người chịu thiệt thòi vô cùng lớn, chính là bản thân bạn. Hành động của bạn cho thấy sự thiếu hiểu biết và suy nghĩ chưa cặn kẽ.

Bên cạnh sự trách phạt, học sinh này cũng cho rằng, nên mở cho Vy một hướng đi: "Tuy nhiên, bản tuyên ngôn này không phải do bạn viết, mà đã được lan truyền trước đó, đồng thời hành động của bạn cũng bắt nguồn từ sự bức xúc. Vì vậy, án phạt 1 năm là quá dài đối với 1 học sinh như bạn ấy. Theo em, chỉ nên phạt đình chỉ bạn ấy từ 1 đến 2 tháng".

thoa ma thay co
Vy và mẹ bên góc học tập ở nhà


Bất kỳ ai đọc bản tuyên ngôn cũng đều thấy bị xúc phạm

Học sinh V.T.P (Lớp 8B, Trường THCS Ams) có những chia sẻ đầy cảm thông với học sinh Vy: “Là học sinh, hầu hết ai cũng đã từng giận thầy cô. Có thể vì bị thầy cô cho điểm kém, hay bị trách phạt oan uổng. Nhưng đó chỉ là những giây phút bồng bột, không nên trách phạt vì đây là lòng tự ái của mỗi người

Nhưng khi đã viết ra suy nghĩ của mình thì là một điều khác. Trong tâm trí có thể rất tức giận, nhưng khi đã có thời gian để bình tĩnh mà suy nghĩ lại (trong lúc viết) mà vẫn có ý nghĩ bôi bác thầy cô thì đây là vấn đề về đạo đức.

Mọi người sẽ nghĩ gì khi đọc được bản tuyên ngôn này?  Lời kêu gọi "Toàn quốc kháng chiến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Vy lại dám bóp méo đi. Bất kể ai đọc cũng cảm thấy được sự xúc phạm cả về hình thức (không phải là một văn bản tự nghĩ - tự viết mà sao chép - chỉnh sửa của người khác) lẫn nội dung (xúc phạm người lớn tuổi - đặc biệt là thầy cô).

Qua sự việc này, mọi học sinh cần bình tĩnh suy nghĩ, phải có trách nhiệm với những lời nói và hành động của mình. Xuất phát sự việc này cũng là từ nỗi bất bình về thầy cô. Vậy nên cả thầy cô và học sinh cần phải cố gắng hơn nữa để xây dựng môi trường học tập thân thiện hơn, tốt đẹp hơn".

Vy là người nhu nhược

Học sinh V.A.P (Lớp 8B, Trường Ams) đã có những chia sẻ rất chân thực: “Con thấy nhân vật trên nếu nói đúng thì là người quá nhu nhược. Tại sao khi chị hình phạt sai bạn lại không dám đứng lên và cất tiếng nói của mình?

Còn về bản tuyên ngôn năm học 2011-2012, con nghe như là các bạn đang trong một cuộc hỗn chiến thực sự, chứ không phải là một kỳ thi nữa. Khi người khác nhìn vào sẽ nghĩ sao về ngôi trường bạn đang học, về thầy cô đang dạy bạn?

Thực chất là bạn đã bôi xấu thầy cô, trường lớp của mình. Con tự hỏi tại sao bạn lại đăng tải tuyên ngôn này? Để mua vui ư? Không ai lại đùa vui một cách quá trớn như vậy. Con tự hỏi tư cách bạn để đâu, bạn nghĩ gì mà lại đăng bài đó lên facebook. Hình phạt như vậy với bạn là hoàn toàn xứng đáng".

Nên cho học sinh xúc phạm thầy cô vào trại giáo dưỡng

Học sinh T.D.V (Lớp chuyên Lý, THPT Lương Văn Tụy, Ninh Bình) cho biết: Cũng là một học sinh, nhưng em thấy những bạn như Vy là hiếm có, ít ai lại dại dột nói xấu trường lớp trên facebook, một cộng đồng rộng lớn và có sức lan truyền mạnh mẽ như vậy cả. Trong bài viết, Vy không những kêu gọi mọi người chống phá cuộc thi do nhà trường tổ chức mà còn gọi "bọn thầy cô", không thể chấp nhận được.

Học sinh lớp 8 có thể vô tư, bồng bột nhưng văn hóa không phải hình thành theo tuổi tác. Hôm trước đánh nhau, hôm sau viết bài thóa mạ thầy cô, coi thường lịch sử dân tộc, những học sinh như vậy nên cho vào trại giáo dưỡng.

Đuổi học Vy sẽ tạo nên viết thương khó lành

Học sinh N.T.H (Học sinh lớp 12, THPT Nho Quan A, Ninh bình) đã có những lời tâm sự cùng Vy: "Em đang sống trong những năm cuối cùng của đời học sinh, nhận được sự yêu thương, dìu dắt của thầy cô. Nhưng đối với trường hợp học sinh Vy, em tự nhủ rằng: Các thầy cô là người dìu dắt, chỉ dạy cho học sinh và các thầy cô cũng là cha là mẹ. Vậy tại sao lại đuổi học em học sinh trên mà không có cách xử trí khác tốt hơn.

Em đi học và em hiểu bị đuổi học cảm giác như thế nào, chắc chắn đó là vết nhơ trong cuộc đời và là vết thương không bao giờ lành trong tâm hồn .

Nếu học sinh cứ sai là kỉ luật là buộc thôi học thì sau này những học sinh đó sẽ thành người như thế nào đây. Việc đuổi học đã gián tiếp làm hỏng cuộc đời 1 con người và tạo thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Trên đây là một đôi dòng suy nghĩ của em, một người đã từng đi học và cũng từng có những người bạn đã bị đuổi học".

Theo GDVN

Các tin cũ hơn