Có nghi ngờ tai biến do chất lượng vaccin

Thứ năm, 10/01/2013, 11:13
Ngày 9.1, Hội đồng chuyên môn xử lý tai biến vaccin (Bộ Y tế) đã có cuộc họp bất thường sau khi các ca tai biến liên tục xảy ra trong thời gian 1 tháng qua đối với cùng một vaccin Quinvaxem "5 trong 1".

Sau vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm tại xã Châu Quang (Nghệ An) nhưng chưa tìm ra nguyên nhân, liên tiếp từ 20.12.2012 đến ngày 5.1.2013, có thêm 3 vụ tai biến sau tiêm tại Bình Định, Kiên Giang và Hà Nội. Tất cả các trường hợp này đều tiêmvaccin Quinvaxem "5 trong 1" của Hàn Quốc.

TS Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: "Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến khẳng định không có bằng chứng về sự liên quan giữa các phản ứng sau tiêm với quy trình bảo quản, vận chuyển vaccin và dịch vụ tiêm chủng. Quy trình thẩm định, cấp phép, cấp giấy phép lưu hành, kiểm định và sử dụng vaccin tuân thủ theo quy định".

vacxin

 Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Bình cũng nhận định, tần số xuất hiện các trường hợp phản ứng sau tiêm vaccin Quinvaxem đã cao hơn trước.

"Tuy chưa có bằng chứng về sự liên quan giữa phản ứng sau tiêm chủng và chất lượng vaccin nhưng cũng chưa đủ cơ sở để loại trừ nguyên nhân do chất lượng vaccin" - ông Bình nhấn mạnh.

Bộ Y tế đang phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra chất lượng vaccin, nghiên cứu đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm. Các lô vaccin Quinvaxem liên quan đến phản ứng ở các tỉnh có tai biến đã được tạm dừng sử dụng. Vaccin Quinvaxem "5 trong 1" do Hàn Quốc sản xuất, đang sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam có 4 lô, mỗi lô 400.000 liều.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn