Philippines đòi Trung Quốc vạch rõ ranh giới Biển Đông

Thứ năm, 10/01/2013, 10:59
Manila yêu cầu Bắc Kinh giải thích rõ về việc triển khai một tàu tuần tra bảo vệ vùng tranh chấp mà Philippines tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, cho rằng động thái này làm dấy lên căng thẳng mới tại đây.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay các nhà ngoại giao Trung Quốc từng nói với những người đồng cấp Philippines rằng Bắc Kinh sẽ chỉ khẳng định tuyên bố chủ quyền của mình trong vùng lãnh hải ngoài khơi tỉnh cực nam Hải Nam, kể cả khả năng bằng cách chặn các tàu nước ngoài. Tuy nhiên, nước này cũng tuyên bố hầu hết Biển Đông nằm dưới thẩm quyền của tỉnh Hải Nam.

bien dong
Tàu Hải Tuần 21 của Trung Quốc được điều ra Biển Đông cuối tháng trước

Do đó, Ngoại trưởng del Rosario yêu cầu Trung Quốc xác định rõ những ranh giới lãnh thổ mà nước này bảo vệ. "Tất cả mọi người đều bức xúc và ái ngại", ông nói. "Đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu xác định, xin hãy xác định rõ cho chúng tôi, nhưng họ không hồi đáp".

Trước đó, tàu hải tuần của Trung Quốc, được trang bị bãi đỗ dành cho trực thăng, đã rời thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, ra Biển Đông hôm 27/12/2012, theo tin từ Tân Hoa Xã cuối tháng trước.

Dù Trung Quốc và Philippines đã có những biện pháp để cải thiện quan hệ nhưng ông del Rosario cho biết Manila sẽ không thay đổi chính sách tuyên bố chủ quyền của mình. Philippines sẽ tiếp tục đưa vấn đề này ra thảo luận với các nước khác, một động thái mà Trung Quốc từ chối và chỉ muốn giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán song phương với mỗi bên tuyên bố chủ quyền.

Ông del Rosario tiết lộ tranh chấp về lãnh thổ là một trong những vấn đề mà ông sẽ thảo luận với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida, khi hai bên gặp nhau tại thủ đô Manila vào hôm nay.

Khi được yêu cầu bình luận về khả năng Nhật Bản sẽ phát triển mạnh hơn trong khu vực châu Á thời gian tới, ông del Rosario bày tỏ sự hoan nghênh. Ông cho rằng một Nhật Bản mạnh hơn sẽ giúp cân bằng lực lượng và góp phần ổn định tình hình khu vực.

Theo VNE

Các tin cũ hơn