Bạc Hy Lai sắp bị xét xử

Thứ năm, 10/01/2013, 11:02
Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm qua đưa tin "vụ án vi phạm pháp luật nghiêm trọng" của cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã được chuyển cho tòa án, nhưng không nói rõ thời điểm sẽ đưa ra xét xử.

Thông tin trên được Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương Trung Quốc công bố trong cuộc họp báo ngày 9/1. Đây được coi là thông tin báo trước việc cựu quan chức cấp cao Bạc Hy Lai sắp được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, Ủy ban không cho biết thêm chi tiết thời gian và địa điểm diễn ra phiên tòa.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đã sẵn sàng đưa Bạc Hy Lai ra xét xử và nhiều khả năng phiên tòa sẽ diễn ra tại Bắc Kinh, trước kỳ họp Quốc hội vào tháng 3 tới, khi ông Tập Cận Bình chính thức nhậm chức chủ tịch nước.

William Lam, chuyên gia của trường đại học Trung Quốc của Hong Kong nói rằng phiên xử Bạc Hy Lai có thể sẽ diễn ra vào tháng 2.

bac hy lai
Cựu uỷ viên Bộ Chính trị, cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai

"Tôi nghĩ rằng đây là thời gian và cơ hội tốt để đưa vụ án ra xét xử trước Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc. Có lẽ phiên tòa sẽ diễn ra trước Tết cổ truyền của Trung Quốc. Họ không muốn Đại hội bị ảnh hưởng bởi vụ án của Bạc và tôi nghĩ họ cũng đã thu thập đủ bằng chứng", Telegraph dẫn lời ông Lam nói.

Bạc Hy Lai, cựu ủy viên Bộ Chính trị, bí thư thành ủy Trùng Khánh, bị cách chức hồi đầu năm 2012 sau cái chết bí ẩn của doanh nhân người Anh Neil Heywood. Nhà chức trách công bố cuộc điều tra về tham nhũng, lạm quyền, vi phạm kỷ luật đảng của Bạc hồi tháng 9 và khai trừ khỏi đảng trong tháng 11. Từ đó đến nay không có thông tin thêm nào về vụ việc.

Bạc Hy Lai từng được coi là ứng cử viên sáng giá cho những vị trí hàng đầu trong đảng sau kỳ đại hội đảng 18 của Trung Quốc. Nhưng sự nghiệp của ông sụp đổ khi vụ việc bà Cốc Khai Lai sát hại doanh nhân người Anh bị đưa ra ánh sáng.

Vụ việc vỡ lở khi Vương Lập Quân, giám đốc công an Trùng Khánh khi đó, đồng thời là trợ lý thân cận của ông Bạc, chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô và tiết lộ thông tin về vụ án mạng. Bà Cốc bị tuyên án tử hình hồi tháng 8/2012, nhưng được hoãn thi hành án hai năm. Ông Vương cũng bị tuyên án 15 năm tù với 4 tội danh. Ông Bạc hiện bị cáo buộc các tội tham nhũng, lạm quyền, nhận hối lộ và quan hệ bất chính với phụ nữ.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật của đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết hồ sơ của cựu bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân, người bị cách chức hai năm trước vì tội tham nhũng, cũng đã được chuyển giao cho cơ quan tư pháp. Trong năm 2012, có tổng cộng 4.698 cán bộ từ cấp huyện trở lên bị đưa ra xét xử và 961 cán bộ vi phạm kỷ luật đã được bàn giao cho tòa án. 1,24 tỷ USD tài sản tham nhũng cũng được thu hồi từ các vụ việc này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn