Vì sao vẫn cấm lắp kính quan tài công chức?

Thứ năm, 31/01/2013, 07:53
 "Việc quy định lắp kính quan tài là một thực tế và không có gì thay đổi. Sự điều chỉnh này mang tính điều chỉnh chung chứ không chỉ hướng tới một bộ phận nhỏ nào trong xã hội. Nên không có quy định riêng dành cho những đối tượng đặc biệt".

Ông Hồ Trí Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ VHTT-DL cho biết, trước những ý kiến phản hồi của dư luận, Bộ đã có những điều chỉnh cho phù hợp, dung hòa cả hai vấn đề tâm linh và xã hội chứ không thể đưa ra một quy định tuyệt đối.

quy dinh

Cấm lắp kính quan tài, đốt vàng mã

Theo văn bản số 242/BVHTTDL-TCCB của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa ban hành trong đó làm rõ một số nội dung tại Nghị định 105 của Chính phủ về tổ chức lễ tang, công chức, cán bộ, viên chức.

Theo đó, có hai nội dung được điều chỉnh trong tổ chức tang lễ CBCC-VC là người đến viếng vẫn được dùng vòng hoa, lẵng hoa, bó hoa tại các lễ tang. Hạn chế rắc vàng mã và khuyến khích không rắc vàng mã chứ không cấm như quy định trước đó.

Riêng về việc đốt vàng mã, nhà xe tại nơi an táng vẫn bị cấm vì nó không đúng với phong tục của lễ tang. Đốt vàng mã chỉ dành cho những ngày giỗ, Tết thanh minh, ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho biết, "Việc quy định lắp kính quan tài là một thực tế và không có gì thay đổi. Nghị định đã quy định rõ, cứ thế thực hiện. Không có điều chỉnh hay thay đổi nào về quy định này", ông Hùng khẳng định.

Theo ông Hùng giải thích, lắp kính quan tài chỉ là mới phát sinh trong thời gian gần đây, nó không phù hợp với phong tục tập quán của người Việt Nam, nên quy định này không cần phải giải trình, giải thích gì cả.

Sự điều chỉnh này mang tính điều chỉnh chung chứ không chỉ hướng tới một bộ phận nhỏ nào trong xã hội. Nên không có quy định riêng dành cho những đối tượng đặc biệt.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho biết, trong quá trình thực hiện nếu có những vấn đề phát sinh, Bộ sẽ có những điều chính tiếp.

Trước đó, chiều 10/1, TS Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) ký văn bản "tuýt còi" Nghị định 105/2012 của Chính phủ về tổ chức tang lễ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo ông Sơn, qua xem xét đã thấy một số nội dung trong Nghị định cần được trao đổi, nghiên cứu tiếp. Đó là khoản 3, điều 4 quy định

"linh cữu của người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài". "Thực tế hiện nay việc để ô cửa có nắp kính trên nắp quan tài được các gia đình, thân nhân của người quá cố sử dụng ngày càng nhiều", ông Sơn nói.

Tại Hà Nội và một số thành phố lớn khác, việc thiết kế nắp quan tài có ô cửa lắp kính là phổ biến. Dư luận nói chung cho rằng việc để ô có lắp kính trên nắp quan tài là để tạo điều kiện cho người đến viếng được nhìn mặt lần cuối người đã khuất.

"Ở đây có yếu tố tâm linh và cũng như yếu tố tình cảm rất linh thiêng, rất đáng trân trọng. Nói rằng để bảo đảm vệ sinh, ngừa khả năng kính vỡ rơi vào mặt người quá cố hoặc một vài lý do khác mà đưa ra quy định đó theo chúng tôi là không có sức thuyết phục", TS Sơn nói và cho rằng Nghị định của Chính phủ không nên đi vào chi tiết, cực đoan như vậy.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn