Tàu ngầm hạt nhân Mỹ tập trận, răn đe Triều Tiên

Chủ nhật, 03/02/2013, 08:37
Tàu ngầm hạt nhân và tàu khu trục Mỹ sẽ tham gia diễn tập hải quân cùng Hàn Quốc đầu tuần tới, một động thái được cho là để thị uy với Triều Tiên trước cuộc thử hạt nhân mà Bình Nhưỡng dự kiến tiến hành.

Bắt đầu từ ngày 4/2, cuộc tập trận hải quân kéo dài ba ngày có sự tham gia của một tàu ngầm hạt nhân Mỹ và các tàu chiến khác. Cuộc tập trận sẽ diễn ra tại biển Nhật Bản, ngoài khơi thành phố cảng Pohang, Yonhap cho biết. "Cuộc diễn tập sẽ bao gồm các cuộc huấn luyện chống tàu ngầm, chống máy bay và thao diễn hàng hải", một quan chức quân sự nói.

tau ngam
 Tàu ngầm hạt nhân USS San Francisco của Mỹ

Tổng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, ông Jung Seung-jo hôm 1/2 cho hay cuộc diễn tập nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến của Seoul và Washington, để phòng vệ trước những sự khiêu khích của Triều Tiên, có thể bằng tàu ngầm.

Tàu ngầm hạt nhân USS San Francisco nặng 6.900 tấn và tàu khu trục Aegis USS Shiloh nặng 9.800 tấn đã được triển khai để tham gia diễn tập. "Sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ ở đây bản thân nó đã là một thông điệp với Triều Tiên", ông Jung nói.

Cuộc tập trận hải quân chung diễn ra trong bối cảnh căng thẳng lên cao trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành cuộc thử hạt nhân lần ba nhằm phản ứng lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc do vụ phóng tên lửa tầm xa của nước này hồi tháng 12 năm ngoái. Triều Tiên cho biết vụ phóng là một sứ mệnh khoa học, nhằm đưa vệ tinh lên quỹ đạo, trong khi nhiều nước coi đó là một cuộc thử tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên được cho là vừa che chắn lối vào đường hầm tại một bãi thử hạt nhân, rõ ràng nhằm tránh bị vệ tinh theo dõi quá trình chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân. Một tấm lưới ngụy trang được đặt trên cửa đường hầm ở Punggye-ri, đông bắc Triều Tiên, nơi diễn ra hai vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009. Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết hoạt động đang được tăng cường tại bãi thử, vốn có ba đường vào hầm và nhiều tòa nhà hỗ trợ.

"Tại một đường hầm ở khu vực phía nam bãi thử ở Punggye-ri, chúng tôi nhận thấy các công tác chuẩn bị cho cuộc thử hạt nhân đã ở giai đoạn cuối cùng", Yonhapdẫn lời nguồn tin giấu tên hôm nay cho biết. "Triều Tiên có thể tiến hành cuộc thử ở đường hầm phía nam hoặc phía tây. Nhưng các hoạt động xuất hiện gần đường hầm phía nam có thể nhằm đánh lạc hướng chúng ta khỏi nơi nhiều khả năng xảy ra vụ thử hơn, chính là đường phía tây".

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn