Thủ tướng Nhật không “dung thứ” cho thách thức đảo từ Trung Quốc

Thứ bảy, 23/02/2013, 09:36
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua tuyên bố ông sẽ không “dung thứ” cho bất kỳ thách thức nào đối với quyền kiểm soát quần đảo tranh chấp ở Hoa Đông, sau khi Trung Quốc gia tăng các hành động xâm nhập vào vùng biển quanh quần đảo này.

Ông Abe đưa ra những bình luận trên trong bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Washington trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ đầu tiên kể từ khi trở lại ghế thủ tướng hồi cuối năm ngoái.

“Chúng tôi không thể dung thứ cho bất kỳ thách thức nào, cả ở hiện tại và trong tương lai. Các quốc gia không nên đánh giá sai hoặc đánh giá thấp quyết tâm của chúng tôi”, ông Abe tuyên bố.

Trước đó, phát biểu sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Abe cũng nói rằng “tôi hoàn toàn không có ý định leo thang căng thẳng”.

Ông Abe đã kêu gọi 2 nước láng giềng hợp tác vì các lợi ích chung, và gọi quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc là “một trong những mối quan hệ quan trọng nhất”.

“Về phía tôi, cánh cửa luôn mở với các lãnh đạo Trung Quốc”, ông Abe nói.

thủ tướng Nhật
 Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng khẳng định rằng lịch sử và luật pháp quốc tế đã chứng minh quần đảo tranh chấp - Tokyo gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư - là “lãnh thổ chủ quyền của Nhật Bản”.

Ông Abe nói thêm, không nước nào thách thức chủ quyền của Nhật Bản trong giai đoạn từ 1895 - khi Tokyo sáp nhập quần đảo - đến 1971, thời điểm trước khi Mỹ trả lại quần đảo Senkaku, cùng với quần đảo Okinawa, cho Nhật Bản sau khi chiếm giữ chúng trong Thế chiến II.

Nhật Bản thường nói rằng Trung Quốc chỉ quan tâm tới Senkaku/Điếu Ngư trong thời kỳ gần đây sau khi biết rằng khu vực này có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt lớn.

Trung Quốc đã bác lại lập trường của Nhật Bản và khẳng định rằng Bắc Kinh đã kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư từ thời nhà Minh (1368-1644). Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo này.

Thủ tướng Nhật muốn quan hệ tốt với Hàn Quốc

Cũng trong bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Washington, Thủ tướng Nhật cho hay ông muốn có mối quan hệ tốt với Hàn Quốc.

Tuyên bố của ông Abe được đưa ra sau khi Hàn Quốc phản ứng giận dữ trước một cuộc cuộc tuần hành tại Nhật Bản hôm 22/2 phản đối sự kiểm soát của Seoul đối với một quần đảo tranh chấp.

Ông Abe đã cử một quan chức tới tham gia cuộc tuần hành thường niên tại tỉnh Shimane nhằm khẳng định chủ quyền của Nhật Bản đối với nhóm đảo mà Nhật gọi là Takeshima còn Hàn Quốc gọi là Dokdo.

Trong khi có mặt tại Washington, ông Abe nói rằng quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản - đều là các đồng minh của Mỹ - “không thể bị chia rẽ” do các trao đổi giữa nhân dân hai nước, do quan mối hệ kinh tế và có chung thách thức về Triều Tiên.

“Tôi cho rằng mối quan hệ và sự hợp tác với Hàn Quốc mà chúng tôi đạt được là đặc biệt quan trọng”.

“Mặc dù chúng tôi có vấn đề Takeshima, nhưng tôi muốn cố gắng giải quyết mâu thuẫn này và muốn có mối quan hệ tốt với Hàn Quốc”, Thủ tướng Abe nói.

Ông Abe cũng đã cử Phó thủ tướng Taro Aso tới Seoul vào thứ 2 tuần tới để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Park Geun-Hye, người mà ông Abe đã gặp 2 lần.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng nói thêm rằng ông nội của ông - cựu thủ tướng Nobusuke Kishi - từng là bạn thân cha bà Park, ông Park Chung-Hee.

Cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak hồi tháng 8 năm ngoái bất ngờ tới thăm quần đảo Takeshim/Dokdo, hiện do Seoul quản lý.

Về phần mình, Mỹ đã nỗ lực giúp Tokyo và Seoul hàn gắn quan hệ vào thời điểm quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc ngày càng căng thẳng vì quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn