Nhật Bản không thỏa hiệp với Trung Quốc về Senkaku/Điếu Ngư

Chủ nhật, 27/01/2013, 06:54
Ngày 26/1, ông Shinzo Abe lên tiếng phủ nhận hoàn toàn, việc ông sẽ hoãn xem xét vấn đề tranh chấp lãnh thổ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, khẳng định Trung Quốc đang duy trì liên lạc với Nhật Bản về vấn đề này. Tuyên bố này dẫn tới việc truyền thông Nhật Bản dự đoán Thủ tướng Abe có thể sẽ có những động thái mới.

Tuyên bố với giới truyền thông Nhật Bản, Thủ tướng Abe nêu rõ: "Quần đảo Senkaku thuộc lãnh thổ Nhật Bản và không tồn tại cái gọi là bảo lưu hoặc trì hoãn vấn đề này cho thế hệ sau. Theo đó, khi các công ty hay người dân Nhật Bản bị gây tổn hại bởi phía Trung Quốc, đó thực sự là hành động đi ngược lại luật quốc tế. Chúng tôi chưa khi nào có ý định đàm phán về vấn đề này".

senkaku
 Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Ông Natsuo Yamaguchi, Chủ tịch Đảng Công minh Mới, trong liên minh cầm quyền Nhật Bản, phát biểu với giới truyền thông quốc tế: "Chúng tôi đã có chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày và làm việc với các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc về những vấn đề đôi bên cùng quan tâm. Chúng tôi nhất trí cho rằng vấn đề này không thể giải quyết trong thời gian ngắn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, nói trong buổi họp báo thường kỳ rằng: Điều quan trọng vào lúc này là Nhật Bản cần thực hiện những nỗ lực cụ thể và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề quần đảo Điếu ngư và cải thiện mối quan hệ song phương.

Trong một động thái liên quan, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, Vương Gia Thụy, ngày 24/1, cũng đề cập biện pháp này.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ hoan nghênh những phát biểu của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình, ngày 25/1, theo đó Bắc Kinh sẵn sàng tổ chức cuộc gặp cấp cao song phương, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Theo VOV

Các tin cũ hơn